Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

XOA BÓP TRỊ ĐẠI TRÀNG CO THẮT



Cách tự xoa bóp trị đại tràng co thắt

 DS. Nguyễn Quang Thái

-o0o-

 

Ảnh minh họa
Viêm đại tràng co thắt (hay còn gọi hội chứng ruột kích thích) là một bệnh đường tiêu hóa phổ biến. Không có tổn thương thực thể trên đường ruột, nhưng người bệnh hay phải đối mặt với những cơn đau do co thắt và đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân không thành khuôn, lúc lỏng lúc táo. Biết cách tự xoa bóp hợp lý sẽ giúp tạo ra nếp đi cầu đều đặn vào một giờ nhất định trong ngày, giảm đau và ổn định đường tiêu hóa.
Dù có bệnh hay không, thông thường chúng ta hay đi đại tiện vào buổi sáng, do sau một đêm khối lượng thức ăn đã tiêu hóa hết tích tụ lại ở trực tràng kích thích lên thụ cảm gây ra cảm giác muốn đi cầu. Ở người mắc bệnh ruột kích thích, do đại tràng hay bị co thắt dẫn đến khối lượng thức ăn này không được đưa về trực tràng hết, nên thường đi không hết phân. Vài lần trong ngày họ sẽ có cảm giác muốn đi cầu sau mỗi lần khối đại tràng này co bóp và đẩy xuống trực tràng.
Có một cách rất đơn giản để giúp điều hòa nhu động ruột và tạo thói quen “một ngày đi chỉ một lần”: đó là ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, người bệnh tự tay mát xa ổ bụng theo đúng chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng, lưu ý phải làm đúng chiều (hình minh họa). Xoa liên tục khoảng 200 – 300 vòng. Việc này thực hiện thường xuyên sẽ giúp tạo ra nhu động trên ruột, khiến cho toàn bộ lượng phân trên khung đại tràng sẽ dồn về trực tràng, và được tống hết ra ngoài trong một lần đi đại tiện buổi sáng! Ruột được điều hòa nhu động, sẽ giảm bớt sức ép và nhờ thế ít gây ra co thắt hơn. Biện pháp này tuy đơn giản, không tốn kém nhưng lại rất hiệu quả khi kết hợp với các biện pháp chữa trị bằng thuốc khác.
Ngoài ra, để giảm kích ứng đường ruột, nên kiêng không ăn uống những đồ dễ gây kích thích như cà phê, bia, rượu, đồ tanh, đồ sống. Tập ngủ sớm và dậy sớm, bớt lo nghĩ căng thẳng cũng là cách rất tốt để hạn chế tái phát bệnh.
Nhiều bệnh nhân hiện nay còn sử dụng thêm Tràng Phục Linh Plus – thực phẩm chức năng dành riêng cho người bị hội chứng ruột kích thích và viêm đại tràng co thắt, với thành phần immunegamma và 5-HTP giúp giảm căng thẳng, stress, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và hạn chế co thắt đại tràng. Sử dụng Tràng Phục Linh Plus kết hợp thêm liệu pháp tự xoa bụng mỗi ngày sau từ hai đến ba tháng sẽ giúp bệnh nhân thay vì một ngày vài lần “chạy vào nhà vệ sinh” có thể có thói quen “chỉ đi cầu duy nhất một lần trong ngày”, giúp cuộc sống thoải mái, vui khỏe và có chất lượng hơn.
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: