Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

TẾT VIỆT Ở CALIFORNIA



Lễ hội Tết Việt ở California, Mỹ

http://dantri.com.vn

-o0o-

Hầu hết người Việt ở Hoa Kỳ thường sinh sống tập trung ở Nam California - nơi khí hậu ôn hòa gần gũi với thời tiết quê nhà. Các bãi biển ấm áp ở California hay kinh đô điện ảnh Hollywood thu hút hàng triệu du khách hàng năm nhưng vào dịp Tết Âm lịch thì chính các khu Little Saigon (Tiểu Sài Gòn) hay thương xá Phúc Lộc Thọ mới là điểm hút du khách.
Thật đáng mừng là các hoạt động nhằm bảo tồn văn hóa Việt ở đây vẫn còn vẹn nguyên và mang bản sắc văn hóa truyền thống một cách đáng trân trọng và tự hào. Có thể dễ dàng bắt gặp điều đó ở trang phục và cách giao tiếp của người ta tại các gian hàng Tết, các khu buôn bán, hội chợ, trong các nhà hàng và đặc biệt là tại công viên Grove Garden- nơi quen thuộc hàng năm được các sinh viên gốc Việt nỗ lực cống hiến một mô hình Tết Việt náo nức.
Lễ hội Tết Việt ở California, Mỹ
Chính Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam ở Nam California (UVSA - viết tắt của The United Vietnamese Student Associations of Southern California), một tổ chức phi lợi nhuận, dựa vào cộng đồng, được thành lập năm 1982, đã làm được điều kỳ diệu ấy. 
Lễ hội Tết Việt ở California, Mỹ
UVSA Nam California hiện đang đại diện cho 13 trường Đại học, 15 trường Trung học Việt tại Nam California. Trong những năm qua, hàng triệu đô la Mỹ mà UVSA thu được từ việc tổ chức các lễ hội đã được trao tặng cho các tổ chức phi lợi nhuận khác trong cộng đồng.
Tết Việt năm 2013 trước đã được Tổng hội đăng cai tổ chức tại Grove Garden rất thành công, được đánh giá là lễ hội Tết Việt hoành tráng nhất ở hải ngoại.
Các sinh hoạt Tết quen thuộc nơi làng quê Việt Nam bắt đầu diễn ra: thi đấu kiếm, đấu côn, trẻ em có các trò đi xe lửa hay ngồi trên những chiếc máy bay, những con vật ngộ nghĩnh xoay tròn…
Tất cả ban tổ chức và sinh viên nam nữ trong trang phục áo dài, áo bà ba, mô phỏng một đám cưới truyền thống với các mâm quả, lễ gia tiên.
Có các màn biểu diễn võ thuật chặt gạch, đấu kiếm..., các loại hình múa dân tộc như múa nón, múa quạt… trong tà áo dài hay áo bà ba, có cả những bài nhảy hip hop sôi động. 
Lễ hội Tết Việt ở California, Mỹ
Đây cũng là dịp để tổ chức thi Hoa hậu người Việt Nam ở Nam California (MVSC) hoặc Hoa khôi liên trường (HKLT). Mục tiêu chính của việc thi Hoa hậu là nâng cao vị thế và hình ảnh đẹp của phụ nữ Mỹ gốc Việt, được coi như một biểu tượng của vẻ đẹp Việt, thể hiện niềm tự hào về nhan sắc yêu kiều và phong thái đoan chính, về sức mạnh trí tuệ và cá tính của những phụ nữ Mỹ gốc Việt.
Hội chợ Tết lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm nhằm thúc đẩy văn hóa Việt Nam thông qua hoạt động ngôn ngữ, âm nhạc, khiêu vũ và trang phục truyền thống. 
Lễ hội Tết Việt ở California, Mỹ
Năm nay, sau 11 năm tổ chức lễ hội Tết Việt ở Grove Garden, do không đạt được tiếng nói chung với chính quyền địa phương về mặt giá cả, lễ hội Tết Việt đã tìm đến một ngôi nhà mới, đó là OC Fair & Event Center. Trong thông cáo báo chí, ngày 26/12, UVSA công bố về vị trí mới rất lạc quan như sau:
“Việc di chuyển đến Trung tâm Hội chợ và Sự kiện OC là một cơ hội cho lễ hội được phát triển và trở thành một sự kiện thậm chí còn hấp dẫn hơn đối với công chúng”.
Lễ hội sẽ được tổ chức từ 3h chiều ngày 7/2 đến 10h đêm ngày 9/2 tới đây (tức là từ ngày mùng 8 Tết đến ngày mùng 10 Tết Giáp Ngọ).
Chương trình giải trí của năm nay bao gồm:
- Chiều 8/2 bắt đầu những cuộc tranh tài mở rộng cho tất cả các thể loại biểu diễn của các cá nhân và tập thể để chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất cho cuộc tranh tài chung kết. Vào đêm này, các tiết mục được biểu diễn trước hàng trăm ngàn khán giả và được chấm điểm bởi các nhà chuyên môn.
- Đêm 8/2 là đêm dành cho giới trẻ, được gọi là “Youth Night”, dành để thể hiện tài năng của các nhóm nhảy, các ca sĩ, diễn viên và nhạc sĩ từ những tổ chức khác nhau. Đây là đêm hội của tuổi trẻ, những tiết mục giải trí tập thể và những tiết mục hoà nhạc hoành tráng.
- Chiều 9/2 là buổi biểu diễn các tiết mục giải trí của cộng đồng người Việt. Đây là những tiết mục phản ánh văn hoá Việt như múa nón, múa quạt, biểu diễn võ thuật, ca hát… 
-
- Đêm 9/2 là đêm biểu diễn chuyên nghiệp của các nghệ sĩ gạo cội đến từ các công ty giải trí danh tiếng như Trung tâm Thuý Nga, Trung tâm ca vũ nhạc kịch Asia và Trung tâm giải trí của danh hài hải ngoại Vân Sơn.
Tết Việt là cơ hội để người Việt có cơ hội nâng cao tính cố kết cộng đồng, cống hiến và hưởng thụ văn hóa truyền thống Việt, thúc đẩy sự hiểu biết văn hóa tại một quốc gia đa văn hóa - đa sắc tộc như Hoa Kỳ.
Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của Tổng hội Sinh viên Việt Nam Nam California, chúng ta tin tưởng rằng lễ hội Tết Việt đầy màu sắc sẽ góp phần làm phong phú thêm sự đa dạng văn hóa của bang California, giúp người Việt xa đất mẹ có một cái Tết vui tươi, gắn bó với văn hoá quê hương và thêm yêu Tổ quốc Việt Nam.
Phan Thị Xuân Bốn
Từ California, Mỹ
---ooo0ooo---

Video : Hội chợ Tết của Người Việt hài ngoại

-o0o-
 
---ooo0ooo---
 

Không có nhận xét nào: