Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI (6.2)




NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI

Những nhà khoa học và những nhà tư tưởng (6.2)

---o0o---

Philo Farnsworth

 

Philo Taylor Farnsworth (ngày 19 tháng 8 năm 1906 - ngày 11 tháng 3 năm 1971) là một nhà phát minh tiên phong về truyền hình người Mỹ. Ông nổi tiếng với phát minh ống máy quay video, và là người đầu tiên đã phát triển một hệ thống truyền hình hoàn chỉnh với máy thu và máy ảnh, mà ông đã sản xuất thương mại trong công ty của Đài Truyền hình Farnsworth và Tổng công ty Phát thanh, 1938-1951.

Enrico Fermi

 

Enrico Fermi (29 tháng 9, 1901 – 28 tháng 11, 1954) là nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm người Ý, với nghiên cứu về lò phản ứng hạt nhân do con người xây dựng đầu tiên trên thế giới, và nổi tiếng với những công trình đóng góp cho cơ học lượng tử, vật lý hạt nhân, vật lý hạt và cơ học thống kê.
Cùng với Robert Oppenheimer, ông được coi là một trong những "cha đẻ của bom nguyên tử". Ông có một số bằng sáng chế liên quan đến năng lượng hạt nhân, và nhận Giải Nobel Vật lý năm 1938 cho lý thuyết phóng xạ cảm ứng và phát hiện ra các nguyên tố siêu urani. Cộng đồng các nhà vật lý đều công nhận Fermi là một trong số rất ít các nhà khoa học vừa giỏi về lý thuyết lẫn thực nghiệm.

Alexander Fleming

 

Alexander Fleming (6/8/1881 – 11/3/1955) là một bác sĩ, nhà sinh học và đồng thời là một nhà dược lý học người Scotland. Ông được coi là người mở ra kỷ nguyên sử dụng kháng sinh trong y học. Ông đã được trao Giải thưởng Nobel về Y học năm 1945 cùng với Ernst Boris Chain và Howard Walter Florey về việc tìm ra và phân tách được penicilin - được coi là loại kháng sinh đầu tiên trong việc điều trị những bệnh nhiễm trùng.

Sigmund Freud

 

Sigmund Freud (tên đầy đủ là Sigmund Schlomo Freud; 6/5/1856 – 23/9/1939) nguyên là một bác sĩ về thần kinh và tâm lý người Áo. Ông được công nhận là người đặt nền móng và phát triển lĩnh vực nghiên cứu về phân tâm học. Cho đến ngày nay mặc dù lý thuyết về phân tâm học của ông còn gây nhiều tranh cãi và người ta còn đang so sánh hiệu quả của các phương pháp phân tâm học của ông với các phương pháp điều trị khác, nhưng cũng phải thừa nhận rằng ông là một nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn trong thế kỷ 20.

Robert Goddard

 

Robert Francis Goddard (sinh ngày 13 Tháng Mười Một 1954, Fareham, Hampshire) là một tiểu thuyết gia người Anh.

Goddard được đào tạo tại trường học đệ nhất cấp Wallisdean County và Grammar School Price ở Fareham trước khi đi vào nghiên cứu lịch sử tại Đại học Cambridge. Sau những cố gắng không thành công trong sự nghiệp trong cả báo chí và giảng dạy, ông đã làm việc trong một thời gian như một quản trị viên giáo dục ở Devon trước khi trở thành một tiểu thuyết gia thực thụ. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Goddard, Chăm sóc trong quá khứ, được xuất bản vào năm 1986. Ông đã viết hơn hai mươi tiểu thuyết, phần lớn trong số đó đã được Sunday Times Top Ten bán chạy nhất tại Vương quốc Anh.

---ooo0ooo---

 

Không có nhận xét nào: