Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

HUYỀN THOẠI VỀ CON NGỰA TRẮNG



Năm Giáp Ngọ nói chuyện về Ngựa

Huyền thoại về con ngựa trắng hóa thành Mặt trăng

-o0o-
Vào thuở sơ khai chỉ có Trời và Đất có lưu truyền truyền thuyết về chú ngựa trắng N'Tuki sau khi chết đi hóa thành những ngôi sao trên bầu trời. Khi đó, chỉ có duy nhất một người phụ nữ sống trên Trái đất có tên là Fa'Rashi, có nghĩa là "người lái tinh thần". Cô cưỡi một con ngựa trắng có tên N'Tuki, có nghĩa động vật tinh thần.
Con ngựa trắng này vô cùng đặc biệt vì khi nó chết, nó sẽ được đưa lên các tầng của thiên đường để cho tất cả mọi người nhìn thấy. Công việc của Fa'Rashi là chăm sóc cho N'Tuki luôn luôn sạch sẽ nhằm giúp chú ngựa này có bộ da trắng tinh cho đến khi nó chết. Vì vậy, mỗi khi Fa'Rashi cưỡi N'Tuki ra ngoài và khi trở về sẽ ngay lập tức tắm rửa cho chú ngựa đặc biệt này để bùn đất không làm bẩn bộ lông đẹp tuyệt mỹ của nó.
Sau 5 tháng mang thai, N'Tuki đã sinh ra ngựa con có bộ lông trắng giống như mẹ. Tuy nhiên, bi kịch xảy đến với N'Tuki đúng vào ngày hôm đó. Nó đã qua đời trong thời gian sinh con.
Fa'Rashi đã nhìn thấy linh hồn của N'Tuki bay lên trên không trung giữa buổi đêm và nằm rải rác ở trong các tầng của thiên đường. Sau đó, nó đã trở thành những ngôi sao.
Bất ngờ, Fa'Rashi nghe thấy giọng nói của Chúa Trời. Người đã nói với cô rằng: "Nhiệm vụ của cô là chăm sóc con của N'Tuki và không được để bất cứ thứ gì tác động đến bộ lông màu trắng của nó. Khi chết đi, nó sẽ được đưa lên thiên đường và tất cả mọi người sẽ nhìn thấy nó. Nếu làm được điều này, cô sẽ có số phận tương tự".
 Vì vậy, sau mỗi lần cưỡi N'Kuki - con của N'Tuki, cô lại tắm rửa cho nó sạch sẽ để bộ lông của con vật không bị vấy bẩn.
Nhưng một đêm nọ, Fa'Rashi đã cưỡi N'Kuki đi ngắm nhìn vẻ đẹp của những ngôi sao. Cô muốn cảm nhận không khí mùa hè mà mình từng trải qua và muốn nghe thấy gió thổi qua mái tóc và sau tai nên đã hối thúc N'Kuki chạy nhanh hơn bình thường.
Nhưng vì Fa'Rashi không thể nhìn rõ đường đi nên cả hai nhanh chóng bị ngã xuống một cái rãnh, khiến phía bên trái của N'Kuki lấm lem bùn đất. Ba chân của nó cũng bị thương và Fa'Rashi đã bất tỉnh ngay lúc ấy.
 Sau tai nạn, N'Kuki đã cố đứng dậy và thoát khỏi rãnh bùn. Nó đã phi nước đại để trở về nhà và mỗi sải chân của nó ngày càng yếu đi do những vết thương ngày càng nặng. N'Kuki nhanh chóng lấy một bao chứa các loại thảo mộc chữa bệnh và giữ chặt nó trong hàm răng của mình để mang đến chữa trị cho Fa'Rashi. Nó đã cố mang số thuốc đó trên những chiếc chân ngày càng đau vì bị chấn thương.
Khi đến nơi, N'Kuki nằm xuống bên cạnh Fa'Rashi và nhai các loại thảo mộc thành bột nhão. Sau đó, nó đặt số thuốc đó lên trên những vết thương của Fa'Rashi. Sau khi đã bôi thuốc cho Fa'Rashi, N'Kuki đã ngất đi.
Thức dậy vào buổi sáng hôm sau, sức khỏe của Fa'Rashi đã tốt lên nhưng cô nhanh chóng phát hiện N'Kuki đã chết vì liều mình cứu tính mạng cô. Fa'Rashi đã để tang chú ngựa trắng cả ngày.
Đêm xuống, cô nhìn lên trời và trông thấy các vì sao. Fa'Rashi đã tìm thấy một thứ lớn hơn và sáng hơn trong số những ngôi sao trên bầu trời. N'Kuki đã trở thành Mặt trăng nhưng không có vẻ đẹp tinh khiết. Mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy một bên của Mặt trăng có những vết đen. Phải chăng, đó là do N'Kuki đã cứu tính mạng của Fa'Rashi và bị vấy bẩn bộ lông màu trắng? Do không hoàn thành nhiệm vụ mà Chúa Trời giao phó, Fa'Rashi cũng không được hóa thân lên trời đứng cạnh với Mặt trăng và các vì sao sau khi qua đời.
---ooo0ooo---


Không có nhận xét nào: