Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

CAO NGUYÊN MOPTI CỦA MALI (3/3)



Vùng đất đặc biệt của một bộ tộc lạ lùng ở châu Phi (3/3)

(VTC News) – Cao nguyên Mopti của Mali (châu Phi), người Dogon với nền văn hóa độc đáo và kỳ lạ, đã sinh sống tách biệt suốt nhiều thế kỷ.
Phía ngoài ngôi làng, tại những vị trí trọng yếu thường là các công trình phòng thủ có dáng dấp như những tháp canh tựa vào vách đá.
Phần lớn những tháp canh này giờ đây đã không còn được sử dụng.
Mỗi làng có một người lãnh đạo tinh thần, gọi là Hogon. Người này được dân làng bầu chọn trong số những người đàn ông lớn tuổi và được tôn kính nhất.
Hogon được chọn phải sống một mình và không cạo râu, tắm rửa trong suốt một thời gian dài. Ông được phục vụ bởi một người trinh nữ nhưng không được chạm vào bất kỳ ai.
Đàn ông Dogon thường chỉ có một vợ, mặc dù họ được phép đa thê. Thế nhưng người vợ cũng thường chỉ sống chung với chồng cho đến khi sinh con, sau đó cô có thể sinh sống tự do và độc lập nếu muốn.
Xã hội Dogon ngày nay cũng đã xuất hiện nhiều tôn giáo khác như Hồi Giáo hay Thiên Chúa Giáo. Những Nhà thờ của họ cũng hết sức kỳ lạ.
Những Giáo đường này cũng được đắp bằng đất với kiểu kiến trúc hết sức “Dogon”.
Những người Dogon theo các tôn giáo khác nhau nhưng vẫn sinh sống rất hòa hợp và đoàn kết trong cộng đồng dân tộc mình.
Những công trình kiến trúc pha trộn giữa văn hóa đặc trưng của người Dogon với những nền văn hóa khác, trở nên rất kỳ lạ và ấn tượng.
Vùng đất của người Dogon sau nhiều thế kỷ tách biệt, giờ đây trở nên rất hấp dẫn khách tham quan với những công trình kiến trúc nơi vách núi của mình.
---ooo0ooo---



Không có nhận xét nào: