Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

DI SẢN TG TẠI BULGARIA (2.2)

DI SẢN THẾ GIỚI –Tại Bulgaria (2.2)
BKTT Wikipedia
-o0o-
Mộ người Thrace ở Kazanlak (hay Lăng mộ của người Thrace ở Kazanlak), là một ngôi mộ  của người Thrace gần Seuthopolis, thủ đô cũ của người Thrace, nay gần thành phố Kazanlak, tỉnh Slara Zagora, miền trung Bulgaria.
Đây là ngôi mộ mái vòm, xây bằng gạch tổ ong và là một phần của một nghĩa trang rộng của người Thrace. Ngôi mộ này gồm có 1 hành lang hẹp và 1 phòng mộ hình tròn. Cả hành lang và phòng mộ đều có tranh tường mô tả một cặp vợ chồng người Thrace trong 1 buổi tang lễ.
Tranh tường này đáng nhớ vì mô tả các con ngựa đẹp và đặc biệt cảnh 2 vợ chồng ngồi trên lưng ngựa chia tay nhau, trong đó hai vợ chồng nắm chặt cổ tay nhau trong giây phút âu yếm nhất. Các tranh này là một tuyệt tác nghệ thuật của Bulgaria từ thờ Hy Lạpi cổ còn được bảo quản tốt. Ngôi mộ này được xây từ thế kỷ thứ 4 TCN và được phát hiện năm 1944.
Năm  1979, UNESCO đã công nhận Mộ người Thrace ở Kazanlaklà di sản thế giới.
Thành phố cổ Nesebar
Thành phố cổ Nesebar nằm trên một ngọn đồi đá nối liền với bờ biển Đen bằng một dải đất hẹp, thuộc thành phố Nesebar, tỉnh Burgas phía Tây Nam Bulgaria. Thành phố cổ này có lịch sử từ thế kỷ thứ V, trông giống như một tòa lâu đài trên đảo được xây từ thời Thracia với những công trình kiến trúc phòng thủ, tòa nhà biệt lập chen lẫn những ngôi chùa thời Trung cổ và lâu đài thời kỳ Phục hưng tạo thành một không gian huyền bí..
Vườn quốc gia Pirin là khu bảo tồn động và thực vật, bao gồm phần lớn khu núi Pirin  ở phía tây nam nước Bulgaria . Vườn này có diện tích 274 km2, nằm trên độ cao từ 1.008 m tới 2.914 m.
Hai khu bảo tồn thiên nhiên nằm trong ranh giới của Vườn là Bayuvi Dupki-Dzhindzhiritsa, 1 trong các khu bảo tồn lâu đời nhất của Bulgaria, và Yulen.
 Tu viện Rila
Khép mình trong vùng núi Rilla xinh đẹp tựa như tranh vẽ là tu viện Rila, trung tâm tôn giáo lớn nhất ở Bulgari. Tu viện được thành lập bởi tu sĩ sống mai danh ẩn tích St.Ivan Rilski, người có vai trò lớn trong công cuộc đấu tranh chống sự áp bức của đế chế Ottoman ở Đông Âu. Cho đến nay, trải qua bao thăng trầm biến động, công trình kiến trúc tiêu biểu lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và nghệ thuật này trở thành biểu tượng đức tin của người dân Bulgari.
Khu bảo tồn thiên nhiên Srebarna  là khu bảo tồn động và thực vật nằm ở phía đông bắc Bulgaria  gần làng Srebarna, cách tỉnh Silistra  18 km về phía tây và cách sông Danube 2 km về phía nam. Khu bảo tồn này gồm   một hồ Srebamacùng khu vực bao quanh hồ, nằm trên đoạn đường Via Pontica  (đường thời La Mã  cổ), và cũng là chặng đường của các chim di trú giữa châu  và châu Phi.
Khu bảo tồn Srebarna có diện tích 6 km² và 1 khu trái độn 5.4 km². Hồ có chiều sâu từ 1 m tới 3 m. Trong khu bảo tồn cũng có 1 nhà bảo tàng, nơi sưu tập các (xác) loài động vật tiêu biểu của khu bảo tồn được nhồi (để trưng bày).

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: