Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
BKTT Wikipedia
-o0o-
5.4 – Tại Ấn Dộ
Nhà thờ và tu viện ở Goa


Nhà thờ và tu viện ở Goa – một nhóm các tòa nhà linh thiêng ở Goa cổ (không nên nhầm lẫn với Goa Velha) ở bang Ấn Độ Goa, thủ đô cũ của Ấn Độ thuộc Bồ Đào Nha, được UNESCO liệt kê ghi vào danh sách di sản thế giới. Goa cổ cách thủ phủ bang Panaji 10 km. Qua nhiều thế kỷ, các tòa nhà đã phục vụ như là một tiêu chuẩn xây dựng nhà thờ ở Ấn Độ và góp phần vào việc phổ biến nghệ thuật Manueline  Baroque ở các nước khác ở châu Á.
Khu quần thề kiến trúc Hampi, Karmataka


Hampi là một làng ở miền Bắc bangKarnataka, Ấn Độ. Hampi nằm bên sông Tungabhadra , trong khu di tích thành cổ Vijayanagara, cố đô của Đế quốc Vijayanagara. Có thể tồn tại từ trước khi có thành phố Vijayanagara, ngôi làng này tiếp tục là một trung tâm tôn giáo quan trọng, nơi có Đền Virupaksha . Làng Hampi có nhiều đền đài của thành cổ. Hampi còn được gọi là "Thành phố phế tích" (The City of Ruins). Các phê tích của Vijayanagara được liệt kê trong Quần thể đền đài tại Hampi - một di sản thế giới của UNESCO
Khu quần thể kiến trúc Khajuraho, Madhya Pradesh



Quần thể kiến trúc Khajuraho có các nhóm quan trọng nhất nằm ở khu vực phía Tây, không xa Viện bảo tàng khảo cổ học, gồm các đền thờ của Varaha, Lakshmana, Matangeshvvara, Kandariya, Chitragupta Mahadeva, Chopra, Parvati, Vishwanatha và Nandi. Ngoài ra, nhóm phía Đông và phía Nam cũng đáng chú ý với những ngôi đền: Ghantai, Parshvanath, Adinath. 
Các đền thờ Chola, Tamil Nadu


Vương triều Chola là một triều đại của người Tamil  và là một trong số các triều đại cai trị lâu dài nhất tại Nam Ấn Độ. Các tài liệu tham khảo sớm nhất về triều đại Tamil  này được viết từ thế kỷ thứ 3 TCN dưới sự cho phép của A Dục Vương của đế quốc Maurya, triều đại tiếp tục tồn tại cho đến thế kỷ 13.
Vương triều Chola đã để lại một di sản lâu dài. Sự bảo trợ của họ với văn hóa Tamil và lòng nhiệt thành của họ trong việc xây cất các ngôi đền đã tạo điều kiện cho sự ra đời của một số tác phẩm văn học và kiến trúc Tamil vĩ đại.
Các hang động Elephanta, Maharashtra


Các hang động Elephanta nằm trên đảo Elephanta hoặc đảo Gharapuri (nghĩa đen là "thành phố của hang động") ở Mumbai Harbour, cách 10km (6,2 dặm) về phía đông của thành phố Mumbai (Bombay) , trong tiểu bang Maharashtra, Ấn Độ. Những hòn đảo, nằm trên một phần của biển Ả Rập, có hai nhóm hang động, một nhóm lớn Hindu và một nhóm nhỏ hơn là Phật giáo.
Khu quần thể kiến trúc Pattadakal, Karmataka


Khu quần thể kiến trúc Pattadakal ở Ấn Độ là một thị trấn nhỏ nổi tiếng với ngôi đền cổ của nó. Nằm gần Badami và Aihole, có thể dễ dàng đến bằng xe bus hoặc taxi từ các thị xã, trung tâm thành phố Karnataka. Các đền thờ của Pattadakal, là đỉnh của 'Vesara' về phong cách của kiến trúc đền Hindu. Do ngôi đền lạ thường, nên quần thể kiến trúc Pattadakal được công nhận là một di sản thế giới của UNESCO năm 1987.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: