Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

DI SẢN TG TẠI CHÂU ÂU (7)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI CHÂU ÂU (7)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Quang cảnh công nghiệp ở Blaenavon
Khu vực xung quanh Blaenavon là khu sản xuất sắt và than đá lớn trong thế kỷ 19. Ngày nay, dấu tích của than, quặng mỏ, mỏ đá, hệ thống đường sắt nguyên thủy, lò nung, nhà ở công nhân và cơ sở hạ tầng xã hội... vẫn còn ở Blaenavon.

Vùng công nghiệp Blaenavon là một minh chứng đặc biệt của hình thức vật chất của cơ cấu xã hội và kinh tế của ngành cồng nghiệp thế kỷ 19.

Thị trấn lịch sử St George’s
Bussière-Saint-Georges là một xã thuộc tiỉnh Creuse, trong vùng Limousin miền Nam nước Pháp. Xã này nằm ở khu vực có độ cao trung bình 461m trên mực nước biển.
Thị trấn có cự ly 22 dặm (35 km) về phía đông bắc của Gueret , tại giao lộ các tuyến đường D2, D77 và tuyến đường D98. Xã giáp tỉnh Indre.
Các nhà máy ở thung lũng Derwent
Các nhà máy ở thung lũng Derwent là hệ thống các nhà máy nằm trong thung lũng Derwent, dọc sông Derwent, hạt Derbyshire, Anh. Hệ thống các nhà máy hiện đại này được dựng lên ở đây trong thế kỷ thứ 18 để thích ứng với kỹ thuật mới về kéo sợi bông, do Richard Arkwright phát minh.
Việc xây dựng khu kỹ nghệ trong một vùng nông thôn cũng cần phải xây kèm theo các nhà ở cho công nhân của các nhà máy, do đó một ngôi làng mới đã mọc lên quanh các nhà máy này. Ngôi làng hiện vẫn tồn tại.
Khu này gồm các cộng đồng các nhà máy Cromford, Belper, Milford, Darley Abbey và Lomber’s, tổng cộng 867 tòa nhà. Ngoài ra còn 9 công trình xây dựng khác được đưa vào danh sách Scheduled Ancient Monument (Các công trình xây dựng lịch sử của Anh).
Trong nhà bảo tàng  dệt may ở nhà máy Masson, có trưng bày khoảng 680.000 ống sợi  (dệt).
Các nhà máy ở thung lũng Derwent đã được UNESCO  đua vào danh sách di sản thế giới  từ năm 2001, trong khóa họp thứ 25.
Dorset
Dorset là một hạt ở Tây Nam nước Anh, bên bờ eo biển Anh. Thủ phủ là Dorchester  kể từ ít nhất là năm 1305 , nằm ở phía nam của quận. Giữa các điểm cực của Dorset 80 km từ đông sang tây và 64 km (40 dặm) từ bắc tới nam, và có diện tích 2.653 km vuông . Dorset phía tây giáp Devon, Somerset  ở phía tây bắc, Wiltshire  ở phía đông bắc, và Hampshire  về phía đông. Khoảng một nửa dân số sống Dorset trong khu vực đô thị Đông Nam Dorset. Phần còn lại của hạt phần lớn là nông thôn với mật độ dân số thấp.
Dorset nổi tiếng với những bờ biển kỷ Jura là di sản thế giới UNESCO, nổi bật với các địa mạo như vịnh Ludworth, đảo Portland, bãi biển Chesil và cửa Durdle cũng như các khu du lịch nghỉ dưỡng Bournemouth, Poole, Weymouth, Swanage, và Lyme Regis. Dorset là bối cảnh chính của tiểu thuyết Thomas Hardy , người được sinh ra gần Dorchester[2]. Hạt này có một lịch sử định cư và có các địa danh khảo cổ đáng chú ý, gồm các các pháo trên đài đồi của lâu đài Maiden.
New Lanark
New Lanark là một ngôi làng nhỏ được xây dựng từ thế kỷ 18, thuộc South Lanarkshire, Vương quốc Scotland. Ở đây là mô hình kinh tế công nghiệp trong thế kỷ 19 với những nhà máy sợi, dệt may, nơi ở cho công nhân và trường học. Người xây dựng mô hình này và khiến nó trở thành một mô hình cộng đồng doanh nghiệp được sử dụng rộng rãi trên thế giới chính là nhà xã hội không tưởng  người Anh Robert Owen. Ở ngôi làng này, những người công nhân được trang bị những điều kiện thiết yếu của cuộc sống cũng như các công trình công cộng, được tiếp thu kiến thức giáo dục cũng như phương thức quản lý hiện đại, ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển xã hội thế kỷ 19 và đến tận ngày nay. Ngôi làng được xây dựng với những ngôi nhà san sát nhau và nằm giữa một cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: