Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

DI SẢN TG TẠI BỒ ĐÀO NHA (1/3)

Di sản thế giới tại Bồ Đào Nha (1/3)
BKTT wikipedia
-o0o-
 
Elvas là thành phố vùng biên giới giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, trên con đường hành trình từ Lisbon đến Madrid . Ở Elvas là một hệ thống cầu máng nước lớn và dài nhất thế giới, lâu đài, hệ thống phòng thủ, các bức tường, nhà thờ, tu viện và các công sự được xây dựng và gia cố trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 17 đến thế kỷ 19.
Thị trấn Angra Do Heroismo
Thị trấn Angra Do Heroismo nằm trên đảo Terceira thuộc quần đảo Arores. Đây cũng là một hải cảng quan trọng, là cầu nối châu Âu và châu Mỹ trong hơn ba thế kỷ từ khi Colombus tìm ra Tân Thế giới. Từ thê kỷ XV, Angra do Hcroismo đã là trạm dừng chân quan trọng của các hạm đội Bồ Đào Nha trong quá trình đi thám hiểm trở về châu Âu. Đây là một địa điểm lý tưởng cho tàu bè neo đậu mà các hải cảng đầu tiên đã quyết định cho xây dựng hải cảng. Bởi vùng này rất kín gió, nó được các dãy đồi bao quanh che chở các hướng gió chính.
Tu viện ở Tomar
H
Convent of Tomar, ban đầu được hình thành như một tượng đài biểu tượng của cuộc tái chiếm, trở thành, từ thời kỳ Manueline, một biểu tượng ngược: đó là sự mở cửa của Bồ Đào Nha để các nền văn minh bên ngoài.
Trong nửa sau của thế kỷ 12, các Hiệp sĩ Templar đã được gọi đến Bồ Đào Nha, nơi họ đã hỗ trợ đáng kể trong cuộc tái chiếm. Pháo đài đầu tiên và chủ yếu của họ là Tomar. Khi, trong thế kỷ 14, thứ tự của các Hiệp sĩ Templar đã bị bãi bỏ và thay thế bằng các Hiệp sĩ của Dòng Chúa Kitô, Tomar mất không có tầm quan trọng của nó.
Tu viện Batalha
Tu viện Batalha (còn được gọi là Mosteiro Santa Maria da Vitoria), là một tu viện Dòng Đa Minh ở Batalha, thuộc quận Leiria. Tu viện này được xây dựng theo phong cách kiến trúc hậu Gothi xen kẽ với phong cách Manueline.
Tu viện Jeronimos va tháp Belem ở Lisboa
Lisbon nằm ở tận cùng phía Tây đại lục châu Âu, rất thuận lợi cho việc giao lưu thông thương với châu Mỹ La Tinh và Tây Phi qua Địa Trung Hải. Từ bất kỳ thành phố lớn nào của châu Âu chỉ cần hai giờ ngồi máy bay là có thể đến Lisbon. Thành phố biển này có lịch sử rất lâu đời, nổi tiếng với “Kỷ nguyên khám phá” vào thế kỷ XV, XVI khi hàng loạt các nhà hàng hải lừng danh của Lisbon đi chinh phục những bờ biển của các châu lục đem lại sự giàu có và thịnh vượng cho đất nước Bồ Đào Nha. Các công trình kiến trúc kỳ vĩ ở Lisbon cũng được xây dựng trong kỷ nguyên này - trong đó, tháp Belém và tu viện Mosteiro dos Jeronimos là hai công trình tiêu biểu nhất.
Tháp Belém, được coi là biểu tượng của thành phố, xây dựng trong thời gian từ năm 1515-1521 trên một hòn đảo nhỏ bên bờ sông Tagus. Tháp này do Francisco de Arruda- một kiến trúc sư quân đội từng xây dựng nhiều pháo đài khác ở Bồ Đào Nha – thiết kế. Ban đầu tháp Belém được sử dụng làm nhà tù với tầng hầm thường xuyên bị ngập lụt, đến 1840, tháp mới được sửa chữa và trang trí lại. Tháp gồm 2 phần: pháo đài hình lục giác và tòa tháp 5 tầng nằm ở phía Bắc trên bục pháo đài. Pháo đài với tường dày 3,5 mét có một hầm xây cuốn chứa 17 khẩu súng thần công. Mỗi góc trên bục pháo đài có các tháp nhỏ thanh tú với phần đỉnh vòm bát úp theo kiểu Maroc và phần đáy trang trí với các tượng tê giác. Cả tòa tháp được trang trí với nhiều dây thừng xoắn bằng đá. Tầng hai của tháp được bao quanh với các ban công ở mỗi mặt. Tầng 4 thú vị nhất với một nhà nguyện có mái vòm trang trí với các quả cầu và một cây thánh giá. Tầng trên cùng là một nhà thờ nhỏ. Ngày xưa, Belém là điểm bắt đầu cho mỗi chuyến đi vạn dặm và là hình ảnh cuối cùng của quê hương mà các thủy thủ có thể nhìn thấy khi ra khơi. Cả công trình trông giống như một con thuyền buồm nhỏ đậu bên bờ sông Tagus canh giữ cho bến cảng Lisbon. Năm 1983, tháp Belem được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Gần bên tháp Belém là Mosteiro dos Jeronimos (hay còn gọi là Tu viện Hieronymites) được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1983, làm bằng loại đá vôi vàng óng của địa phương trong 50 năm (từ 1502-1552). Mosteiro dos Jeronimos được chia làm hai phần chính: nhà thờ Santa Maria phía trước và tu viện phía sau. Cổng chính phía Nam vào nhà thờ là một cửa đôi rộng 12 mét cao 32 mét lên đến tầng 2. Bao xung quanh phía trước cửa là các hàng cột, tháp nhọn và nhiều tượng điêu khắc trong các hốc tường có phủ màn treo. Giữa cửa đôi của tầng 1 và tầng 2 là bức tượng Thủy thủ Henry- người khởi xướng việc thám hiểm thế giới của Bồ Đào Nha vào thế kỷ XV. Cổng phía Tây xây theo lối Phục Hưng năm 1517 với nhiều cột chống và được mở rộng bằng một tiền sảnh vào thế kỷ XIX. Các mặt xiên của cạnh cửa ở mỗi bên trang trí đầy các bức tượng, trong đó có bức tượng vua Manuel I và ái phi Maria của vùng Aragon ở tư thế quỳ trong một hốc tường có phủ bức trướng lộng lẫy. Các tay đỡ ở mỗi cột có các hình thiên thần nhỏ, hoa lá... Nhà thờ có ba cánh, năm gian dưới một mái vòm đơn. Cánh ngang trong nhà thờ không có cột chống đỡ làm cho mái vòm dường như nổi trên không trung. Trong nhà thờ lưu giữ hàng loạt các lăng mộ hoàng gia, mỗi lăng mộ có 2 bức tượng voi canh giữ và ngôi mộ đá của nhà thám hiểm Vasco da Gama (1468-1523), và nhà thơ lớn Luis de Camoes của “Kỷ nguyên khám phá” ở Bồ Đào Nha. Cuối mỗi gian trong nhà thờ có các bàn thờ từ thế kỷ XVI, XVII trang trí với các tác phẩm điêu khắc sơn màu xanh và vàng óng ánh.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: