Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

DI SẢN TG TẠI CHÂU ÂU (6)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI CHÂU ÂU (6)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
New Town và Old Town, Edinburgh
New Town là một khu vực trung tâm của Edinburgh, thủ đô của Scotland. Nó thường được coi là một kiệt tác của quy hoạch thành phố , và là mộtdi sản thế giới được UNESCO công nhận. Nó được xây dựng trong giai đoạn giữa năm 1765 và khoảng năm 1850, và vẫn còn giữ bản gốc tân cổ điển  kiến trúc thời kỳ Gruzia.
Đường phố nổi tiếng nhất của nó là Princes Street , đối diện với lâu đài Edinburgh và Old Town. Cả New và Old Town đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1995.
Old Town là tên phổ biến cho một phần lâu đời nhất của Scotland  thành phố thủ đô của Edinburgh . Khu vực này đã được bảo quản rất nhiều từ thời Trung cổ về kế hoạch đường phố và nhiều cải cách  các tòa nhà thời. Cùng với New Town, nó được UNESCO công nhận là di sản thế giới 
Đảo Gough và đảo Inaccessible
Đảo Gough là một hòn đảo núi lửa ở phía nam Đại Tây Dương . Nó là một hòn đảo thuộc nhóm đảo Tristan da Cunha  và một phần của Saint Helena, Ascension và Tristan da Cunha, lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh. Hòn đảo không có người ở, ngoại trừ các nhân viên của một trạm dự báo thời tiết (thường là 6 người) theo một chương trình về môi trường tự nhiên ở Nam Cực và Nam Đại Dương  đã duy trì liên tục trên đảo từ năm 1956. Đây là một trong những nơi xa xôi nhất có sự hiện diện của con người liên tục.
Đảo Inaccessible là một ngọn núi lửa đã tắt (phun trào lần cuối cùng cách đây 6 triệu năm) với đỉnh Cairn cao 449 m. Hòn đảo này có diện tích 14 km²), nằm ở Nam Đại Tây Dương, cách Tristan da Cunha  45 km (28 mi) về phía Tây nam.
Đảo là một phần của quần đảo Tristan da Cunha thuộc lãnh thổ hải ngoại Saint Helena, Ascension và Tristan da Cunha của Anh quốc . Cùng với đảo Gough, đảo Inaccessible cũng là một khu bảo tồn động vật hoang dã được bảo vệ, được UNESCO  công nhận là di sản thế giới.
Di chỉ khảo cổ đồ đá mới ở Orkney
Di chỉ thời đồ đá mới ở Orkney là một nhóm các công trình kiến trúc thời đồ đá mới được tìm thấy trên quần đảo Orkney của Scotland . Tên tiếng Anh do UNESCO đặt, khi công nhận các di chỉ này là di sản thế giới năm 1999.
Di sản này gồm 4 di tích sau :
1.   Maeshowe, ngôi mộ cổ rộng có nhiều phòng mộ.
2.   Standing Stones of Stenness,vòng tròn gồm các cột đá dựng đứng, dùng cho nghi lễ.
3.   Ring of Brodgar, vòng tròn các cột đá dựng đứng, dùng cho nghi lễ.
4.   Skara Brae, nơi định cư của những người thời đồ đá mới.
Cùng nhiều công trình kiến trúc khác chưa khai quật.
Di sản này gồm các di tích văn hóa thời tiền sử, vẽ ra đời sống của con người ở quần đảo xa xôi phía bắc Scotland, cách nay khoảng 5.000 năm.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: