Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

DI SẢN TG TẠI CHÂU ÂU (5)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI CHÂU ÂU (5)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Thành phố Bath
Bath là thành phố ở Somerset ở tây nam nước Anh . Thành phố có cự ly 156 km về phía tây Luân Đôn  và 21 km về phía đông nam Bristol . Dân số thành phố là 83.992 người. Nó được ban tư cách thành phố theo hiến chương hoàng gia bởi nữ hoàng Elizabeth I  vào năm 1590, và được chuyển thành county borough vào năm 1889 cho phép thành phố độc lập về hành chính khỏi hạt Somerset. Thành phố đã trở thành một phần của Avon  khi hạt này được lập năm 1974. Từ năm 1996, khi Avon bị giải thể, Bath đã trở thành trung tâm chính của chính quyền đơn nhất Bath and North East Somerset  (B&NES). Thành phố đã được lập làm một khu nghỉ dưỡng với tên gọi Latin, Aquae Sukis ("nước của Sulis") bởi những người La Mã  vào năm 43, họ cho xây các phòng tắm La Mã  và một ngôi đền ở các đồi bao quanh của Bath trong thung lũng sông Avon  xung quanh các suối nước nóng , là các suối nước nóng duy nhất xuất hiện tự nhiên ở Vương quốc Anh. Thành phố có công trình Royal Crescent. Thành phố Bath được đưa vào danh sách di sản thế giới  năm 1987.
Đường biên giới La Mã
Đường biên giới La Mã được xây dựng vào thế kỷ thứ 2 với chiều dài lên đến 5.000 km từ bờ biển Đại Tây Dương  ở miền Bắc Vương quốc Anh  qua châu Âu, tới tận biển Đen (Hắc Hải), phản ánh sự hưng thịnh cho đến khi suy tàn của La Mã trong hơn 1.000 năm. Phần còn lại của công trình vĩ đại này là những gì còn sót lại của các bức tường, mương nước, pháo đài, tháp canh, các khu dân cư.
Phần đường biên giới ở Đức với chiều dài 550 km từ phía Tây Bắc đến tận sông Danube ở phía Đông Nam. Phần ở Anh dài 118 km là tường thành Hadrian được xây dựng vào năm 122 TCN dưới thời hoàng đế Hadrian  và phần còn lại của bức tường Antonine ở Scotland được xây dựng dưới thời hoàng đế Antonius Plus  năm 142 TCN tại phía Bắc vùng lãnh thổ của La Mã trên đảo Anh. Đây là ví dụ nổi bật về khu vực quân sự, công sự phòng thủ, chiến lược địa chính của đế quốc La Mã thời cổ đại.
Nhả thờ thánh Martin ở Canterbury
Nhà thờ thánh Martin nguyên là nguyện đường của hoàng hậu Bertha of Kent  trong thế kỷ thứ 6, trước khi thánh Augustine  từ Roma  tới đây. Hoàng hậu Bertha là một Kitô hữu khi tới Anh  cùng với giáo sĩ linh hướng, giám mục Liudhard . Vua Ethelbert - chồng bà - đã cho phép bà tiếp tục hành đạo của mình trong một nhà thờ đã có sẵn, được nghe nói là nhà thờ mà xưa kia thánh Bede  đã sử dụng trong cuối thời đế quốc La Mã chiếm đóng Anh, nhưng sau đó bỏ hoang. Có rất nhiều lý do để tin rằng ngôi nhà thờ nói trên là nhà thờ thánh Martin hiện nay. Dân địa phương đã tìm thấy chứng cứ chứng tỏ thời đó Kitô giáo đã tồn tại trong khu vực thành phố này, và nhà thờ thánh Martin gồm nhiều gạch của La Mã được sử dụng lại, hoặc các spolia  (các vật nghệ thuật cũ được sử dụng lại), cũng như các đoạn tường được lợp bằng ngói La Mã. Tuy nhiên, kiểu thiết kế của nhà thờ này không có nét La Mã, và có thể đã được xây dựng ngay sau thời kỳ đế quốc La Mã chiếm đóng Anh, vào thời điểm người Anglo-Saxon di cư sang Anh vào giữa thế kỷ thứ 4.
Nghĩa trang của giáo xứ này có nhiều ngôi mộ của những gia tộc địa phương đáng chú ý và các nhân vật nổi tiếng như họa sĩ Thomas Sidney Cooper và Mary Tourtel , người sáng tạo bộ tranh vui Rupert Bear  (chú gấu Rupert trong truyện trẻ em).
Nhà thờ này vẫn giữ truyền thống âm nhạc từ các tu sĩ thời thánh Augustine tới ngày nay. Ngày chúa nhật đầu tháng có thánh lễ do một bộ tứ ca phụ trách. Giám đốc âm nhạc hiện nay là Peter Litman.
Nhà thờ thánh Martin đã được UNESCO  công nhận là di sản thế giới từ năm 1988.
Tháp Luân Đôn
Cung điện và pháo đài của Nữ hoàng, tên thường gọi là Tháp Luân Đôn, là một di tích lịch sử nằm ở trung tâm Luân Đôn, Anh , trên bờ Bắc của si6ng Thames. 
Chức năng chính của tháp là một pháo đài, cung điện hoàng gia, và nhà tù (dành cho các tù nhân hoàng gia có địa vị cao, chẳng hạn Nữ hoàng Elizabeth I  từng bị giam tại đây). Nơi đây còn có một khu vực để hành hình và tra tấn , một kho vũ khí, một kho bạc, một vườn thú, Royal Mint - xưởng đúc tiền của hoàng gia Anh, một đài quan sát, và từ năm 1303 là nơi lưu giữ các Vương miện của Vương quốc Anh.
Năm 1988, UNESCO  đã công nhận tháp Luân Đôn là di sản thế giới..
Đảo Henderson
Đảo Henderson (trước đây còn gọi là đảo San João Baptista hay Elizabeth) là một hòn đảo không người ở được hình thành trên nền đảo san hô ở phía nam Thái Bình Dương . Vào năm 1902 , hòn đảo được sáp nhập vào quần đảo Pitcairn, một lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Anh. Hòn đảo này có chiều dài 9,6 km (6,0 dặm) và rộng 5,1 km (3,2 dặm), với diện tích 37,3 km2 (14,4 sq mi). Nó nằm cách đảo Pitcairn 193 km. Hòn đảo này được UNESCO công nhận là một di sản thế giới vào năm 1988. Đất nơi đây không thích hợp cho nông nghiệp và có rất ít nước ngọt trên đảo. Có ba bãi biển ở tận cùng phía bắc, phần bờ biển còn lại bao gồm các vách dốc đá lên đến 15 mét (49 ft) bị chia cắt.
---ooo0ooo---






Không có nhận xét nào: