Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

10 THẮNG CẢNH (1/2)

10 thắng cảnh hấp dẫn nhất thế giới năm 2014 (1/2)
-o0o-
Chuyên trang về du lịch Trip Advisor vừa công bố danh sách 10 điểm đến thu hút nhất trên thế giới năm 2014, dựa trên đánh giá của hàng triệu du khách.
1.   Machu Picchu
Machu Picchu là một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo  trong tình trạng bảo tồn tốt ở độ cao 2.430 m trên một quả núi có chóp nhọn.
Machu Picchu nằm trên thung lũng Urubamba tại Peru, khoảng 70 km phía tây bắc Cusco . Bị thế giới bên ngoài quên lãng từ nhiều thế kỷ, dù người dân địa phương vẫn biết tới nó, Machu Picchu đã trở lại thành sự chú ý của thế giới nhờ công nhà khảo cổ học Hram Bingham người đã tái khám phá nơi này năm 1911, và viết một cuốn sách bán rất chạy về nó.
Peru hiện đang thực hiện các hoạt động pháp lý nhằm đòi lại hàng ngàn đồ vật Bingham đã lấy đi khỏi nơi này
2.   Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed tại Abu Dhabi
Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed là một nhà thờ Hồi giáo ở Abu Dhabi, thủ đô các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. 
Nhà thờ này có 82 mái vòm, cao nhất tới 85m, 4 ngọn tháp cao 107m, với giá trị khoảng 2 tỉ dirham (545 triệu USD ), được coi là chìa khóa cho sự thờ phụng chung trên cả đất nước này. Trong nhà thờ có tấm thảm len rộng gần 6.000m2 trong phòng cầu nguyện chính được coi là lớn nhất thế giới, thiết kế bởi nghệ sĩ Iran Ali Khaliqi, do 1.200-1.300 thợ dệt Iran thực hiện với 2.268.000.000 nút thắt, trong khoảng thời gian 2 năm mới có thể hoàn thành.
Nhà thờg này có thể chứa tới 40.000 tín đồ, đủ tinh tế bởi hàng cột 96 chiếc được chạm khảm, đủ thiêng liêng bởi 99 tên gọi/danh xưng khác nhau của Thánh Allah được khắc - mạ vàng trên tường thánh đường.
3.   Taj Mahal
Tāj Mahal là một lăng mộ  nằm tại Agra, Ấn Độ. Hoàng đế Mogon Shah Jahan (gốc Ba Tư), lên ngôi năm 1627, đã ra lệnh xây nó cho người vợ yêu dấu của mình là Mumtaz Mahal.
Công việc xây dựng bắt đầu năm 1632 và hoàn thành năm 1648. Một số tranh cãi xung quanh câu hỏi ai là người thiết kế Taj Mahal; rõ ràng một đội các nhà thiết kế và thợ thủ công đã chịu trách nhiệm thiết kế công trình và Ustad Ahmad Lahauri  được coi là kiến trúc sư chính.
Taj Mahal nói chung được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của kiến trúc Mogon , một phong cách tổng hợp các yếu tố của các phong cách kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo.  Tuy phần mái vòm bằng đá cẩm thạch  trắng của lăng là phần nổi bật nhất, thực tế Taj Mahal là một tổng hợp các phong cách kiến trúc. Nó được được liệt vào danh sách các Địa điểm Di sản thế giới của UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một "kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giớ”i.
4.   Great Cathedral and Mosque, Cordoba, Tây Ban Nha
Great Cathedral and MosqueTây Ban Nha (Trước đây là Excmo. Cabildo Catedralicio de Córdoba)
Được xếp hạng No 1 trong số 100 điểm du lịch tại Cordoba
5.   Vương cung thánh đường St. Peter, Vatican
Vương cung thánh đường Thánh Phêrô là một trong bốn nhà thờ  lớn nhất ở Vatican . Tên đầy đủ của công trình này là Vương cung Thánh đường Tông Tòa Thánh Phêrô, nhưng đôi khi được gọi tắt là Đền thờ Thánh Phêrô hoặc Nhà thờ Thánh Phêrô).
Mặc dù không phải là nhà thờ "mẹ" của Giáo hội Công giáo Roma, cũng không phải là nhà thờ chính tòa của vị giám mục Roma nhưng vương cung Thánh đường Thánh Phêrô được coi là một trong các nơi linh thiêng nhất của đạo Công giáo.
Trong nhiều trường hợp, hình ảnh mặt tiền của nó và quảng trường  là đại diện cho Giáo hội Công giáo Rôma và Thành Vatican.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: