Những nhà xây dựng và
những nhà sáng tạo (4)
BKTT Wikipedia
-o0o-
4. Henry
Ford
Henry Ford
(30.7.1863-07.4.1947) là người sáng lập Công ty
Ford Motor. Ông là một trong những người đầu tiên áp dụng sản xuất kiểu dây
chuyền lắp ráp trong sản xuất
ôtô . Ông không chỉ cách mạng
ngành công nghiệp sản xuất ở Hoa Kỳ và châu Âu mà còn có nhiều ảnh hưởng tới
kinh tế và xã hội thế kỷ 20 tới mức sự phối hợp giữa sản xuất hàng loạt, tiền
lương cao và giá thành sản phẩm thấp cho người tiêu dùng đã được gọi là “Chủ
nghĩa Ford”. Ông đã trở thành một trong hai hay ba người giàu nhất thế giới;
ông để lại hầu như toàn bộ tài sản của mình cho Quỹ Ford , nhưng vẫn thu xếp để gia đình ông
mãi giữ được quyền quản lý công ty.
Ford sinh ra ở một trang trại thịnh vượng ở
hạt Springwells (hiện ở thành phố Dearborn, Michigan) do cha mẹ ông sở hữu, William Ford
(1826-1905) và Mary Litogot (c1839–1876), là những người nhập cư từ Quận Cork,
Ireland . Gia đình Ford có nguồn
gốc từ tây nước Anh – họ đã buộc
phải rời khỏi đất đai ở Somerset
và 'di cư' đến Ireland. Những anh chị em ruột của ông gồm: Margaret Ford
(1867–1868); Jane Ford (1868–1945); William Ford (1871–1917) và Robert Ford
(1873–1934).
Vào mùa hè năm 1873, Henry lần đầu nhìn
thấy một cái máy tự chạy trên đường, một cái động cơ hơi nước đứng yên được
dùng để đập lúa hay để cung cấp sức lực cho một máy xay. Người điều khiển nó,
Fred Reden, chất nó lên trên mấy cái bánh được nối với một sợi xích lái. Henry
bị cái máy quyến rũ và trong năm sau Reden dạy Henry cách khởi động và điều
khiển cái máy đó. Sau này Ford nói, chính kinh nghiệm đó "đã chỉ cho tôi
thấy rằng tôi là một kỹ sư từ trong bản năng."
Henry đem theo sự đam mê máy móc về nhà.
Cha ông đã cho ông một cái đồng hồ đeo tay khi ông bắt đầu sang tuổi thanh
niên. Tới mười lăm tuổi, ông đã nổi tiếng là một người sửa chữa đồng hồ giỏi,
đã từng tháo ra và lắp lại các loại đồng hồ của bạn bè và hàng xóm hàng chục
lần.
Mẹ ông chết năm 1876. Đó là một sự kiện làm
Henry bị sốc nặng. Cha ông hy vọng rằng cuối cùng Henry sẽ quản lý trang trại
của gia đình, nhưng ông không thích nghề nông. Và cùng với cái chết của mẹ,
không còn nhiều điều hứng thú có thể giữ ông ở lại trang trại nữa. Sau này ông
nói, "Tôi không bao giờ có bất kỳ một tình cảm đặc biệt nào với trang
trại. Chính mẹ tôi ở trang trại mới là điều tôi yêu quý."
Năm 1879, ông rời gia đình để đến thành phố
gần đó Detroit và làm việc với
tư cách thợ học việc, đầu tiên với James F. Flower & Bros., và sau đó với
Detroit Dry Dock Co. Năm 1882, ông quay trở lại Dearborn để làm việc ở trang
trại gia đình và trở thành người lão luyện trong việc điều khiển máy hơi nước
loại nhỏ Westinghouse. Vì vậy ông được Công ty Westinghouse thuê để bảo dưỡng các loại máy móc.
Lúc ông lấy Clara Bryant năm 1888, Ford tự
kiếm sống bằng cách lao động ở trang trại và điều hành một nhà máy cưa. Họ chỉ
có một đứa con: Edsel Bryant Ford
(1893–1943).
Năm 1891, Ford trở thành một kỹ sư ở Edison
Illuminating Company , và sau khi
ông được thăng chức lên làm kỹ sư trưởng năm 1893, ông đã có đủ thời gian và
tiền bạc để dành cho sự chú tâm của mình tới việc thực nghiệm máy chạy xăng.
Những cuộc thực nghiệm đó lên tới đỉnh điểm năm 1896 khi ông hoàn thành một
phương tiện tự hành đầu tiên của mình được đặt tên là Quadricycle , ông đã lái thử nó vào ngày 4 tháng 6
cùng năm. Sau nhiều lần lái thử nghiệm, Henry Ford bất chợt nghĩ ra nhiều cách
để cải thiện chiếc Quadricycle.
Sau thành công ban đầu
này, Ford tới Công ty chiếu sáng Edison năm 1899 cùng nhiều nhà đầu tư khác,
sau đó họ thành lập Công ty ôtô Detroit .
Công ty ô tô Detroit nhanh chóng phá sản sau đó bởi vì Ford tiếp tục cải tiến
thiết kế, chứ không bán xe. Ford cho xe của mình chạy đua với xe của các công
ty khác để thể hiện các ưu thế trong thiết kế của ông. Vì ông chú ý tới xe đua,
ông đã thành lập nên một công ty thứ hai, Công ty Henry Ford. Trong giai đoạn
này, chính ông là người lái xe và chiến thắng trong cuộc đua với Alexander
Winton , một tay đua nổi tiếng và
rất được hâm mộ vào ngày 10 tháng 10 năm 1901. Ford bị các nhà đầu tư buộc phải
rời công ty và người thay thế ông là Henry M. Leland năm 1902, và công ty được tổ chức lại
thành Cadillac.
Henry Ford, cùng với mười
một nhà đầu tư khác và $28.000 tiền vốn lập ra Công ty Ford Motor năm 1903. Ford đã lái một chiếc xe
được thiết kế mới hoàn toàn tới một cuộc triển lãm trong đó chiếc xe đã chạy
qua khoảng cách một dặm trên mặt băng hồ St. Clair trong 39.4 giây, đó là một
tốc độ kỷ lục trên mặt đất mới.
Bị thuyết phục bởi thắng lợi này, tay đua nổi tiếng Barney Oldfield , người đã đặt tên model
"999" mới này của Ford để tỏ lòng trân trọng với một cuộc đua xe lửa
mới ngày hôm đó, đã lái chiếc xe chạy vòng quanh đất nước và làm cho thương
hiệu Ford trở nên nổi tiếng trên khắp Hoa Kỳ. Henry Ford cũng là một trong
những người đầu tiên ủng hộ giải đua Indiapolis 500 . Henry Ford đã làm các nhà tư bản bạn
ông sửng sốt khi tăng lương ngày lên gấp đôi cho đa số công nhân của ông vào
năm 1914, mười một năm sau khi ông lập nên nhà máy ô tô đầu tiên của ông. Ông
biết điều mình đang làm. Khả năng mua sắm của công nhân tăng lên, và nó kích
thích nhu cầu tiêu thụ của họ. Ford gọi đó là 'động cơ lương.' Việc áp dụng hệ
thống chiều dọc và một số mưu kế
kinh doanh khác cũng góp phần vào thành công của công ty.
---ooo0ooo---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét