Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

DI SẢN TG TẠI TRUNG QUỐC (1)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI TRUNG QUỐC (1)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
Thái Sơn
Thái Sơn có tên gọi là Đại Sơn hay Đại Tông đến thời Xuân Thu mới bắt đầu gọi là Thái Sơn.
Núi Thái Sơn nằm ở tỉnh Sơn Đông phía Bắc thành Thái An với tổng diện tích 426 km². Người xưa gọi núi này là cột chống trời. Nó có tên là Đông Nhạc – là thánh địa của Đạo gia và là nơi tế lễ của các triều đại hoàng đế Trung Hoa và để lại rất nhiều di sản tại đây.
Thái Sơn là một trong năm núi linh thiêng của Trung Quốc. Thái Sơn được dân Trung Quốc liên hệ với bình minh, sinh, tái sinh và được xem như thiêng nhất trong năm ngọn núi
Vạn Lý Trường Thành
Vạn Lý Trường Thành là bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc liên tục được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16 , để bảo vệ Đế quốc Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, người Turk, và những bộ tộc du mục  khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu . Một số đoạn tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN , trong đó nổi tiếng nhất là phần tường thành do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng  ra lệnh xây từ năm 220 TCN và 200 TCN , nằm ở phía bắc xa hơn phần Vạn Lý Trường Thành hiện nay của Trung Quốc xây dưới thời nhà Minh , và hiện chỉ còn sót lại ít di tích.
Cố cung Bắc Kinh
Tử Cấm Thành Bắc Kinh, Trung Quốc hay Cố Cung (theo cách gọi ngày nay), nằm ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh  trước đây, là cung điện của các triều đại từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh, Trung Quốc. Viện bảo tàng nằm trong Cố Cung được gọi là Cố Cung bác vật viện. Diện tìch  Tử Cấm Thành là 720.000 m², gồm 800 cung và 8.886 phòng. Do đó, UNESCO  đã xếp Cố Cung vào loại quần thể cổ bằng gỗ lớn nhất thế giới và được công nhận là Di sản thế giới  tại Trung Quốc vào năm 1987 với tên gọi là Cung điện triều Minh và triều Thanh tại Bắc Kinh và Thẩm Dương. Khu Tử Cấm Thành tọa lạc tại chính nam của Quảng trường Thiên An Môn.  Có thể đi vào Cố Cung qua Thiên An Môn . Tử Cấm Thành được Hoàng thành  bao bọc xung quanh.
Cố cung Thẩm Dương
Cố cung Thẩm Dương nằm ở miền đông bắc Trung Quốc  được xây dựng năm 1625 , với tổng diện tích 4,6 vạn m², có 70 kiến trúc và hơn 300 gian nhà, quy mô và tình hình bảo tồn chỉ sau Cố cung Bắc Kinh trong quần thể kiến trúc hoàng gia hiện tồn tại ở TQ thuộc tỉnh Liêu Ninh . Cố cung này do dân tộc Mãn  xây dựng, lịch sử độc đáo và màu sắc dân tộc Mãn.
Hang Mạc Cao
Hang đá Mạc Cao là một hệ thống 492 ngôi đền cách trung tâm thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc 25 km về phía Đông Nam. Đây cũng được gọi là Thiên Phật Động, hay hang Đôn Hoàng. Các hang đá này thực sự không phải là động mà là các công trình chạm khắc trong đá, thuộc dạng kiến trúc chạm khắc đá.
Hang Mạc Cao là một ngôi nhà đá có quy mô lớn nhất, nội dung phong phú nhất và có giá trị nghệ thuật cao nhất Trung Quốc còn tồn tại cho đến ngày nay. Các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu trong ngôi nhà đá này là các tượng điêu khắc và các bức bích họa. Hiện nay nơi này còn có 492 hang động, 45.000m² bích họa và 2415 pho tượng, 5 ngôi nhà gỗ từ đời Đường, Tống. Năm 1987 hang Mạc Cao đã được UNESCO công nhận là "Di sản văn hóa thế giới".

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: