Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

"DIỀU HÂU ĐEN"

'Diều hâu Đen' - Trực thăng vận tải tốt nhất của Mỹ
Ảnh : Sina.com
-o0o-
UH-60 Black Hawk (Diu hâu Đen) là loi trc thăng đa năng ch lc ca quân đi M và có th cu hình cho nhiu nhim v khác nhau.
s
UH-60 Black Hawk là loại trực thăng vận tải quân sự đa năng do hãng Sikosky sản xuất và đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ từ năm 1979.
k
Black Hawk thay thế cho UH-1 Iroquois  trong vai trò trực thăng vận tải chiến thuật chủ lực của quân đội Mỹ.
Black Hawk
Black Hawk đang hoạt động trong biên chế lục quân, thủy quân lục chiến và không quân. Ở mỗi đơn vị, Black Hawk lại có những sửa đổi khác nhau để phù hợp với yêu cầu hoạt động. Ảnh này là chiếc trực thăng MH-60 Seahawk sử dụng trên các tàu chiến của Hải quân Mỹ.

d
Người ta phát triển Seahawk trên cơ sở của UH-60 với một số sửa đổi về khung máy bay, bánh đáp ở đuôi dịch chuyển lên dưới bụng. Nó có 2 bánh đáp thay cho 1 bánh ở đuôi của UH-60 để phù hợp với sàn đáp trên các tàu chiến.
u
Black Hawk có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau như: Vận tải chiến thuật, chiến tranh điện tử, sơ tán thương binh, triển khai-thu hồi lực lượng đặc nhiệm. Một số biến thể có thể cấu hình cho nhiệm vụ chiến đấu hạng nhẹ.
Dãy hành lang
Trực thăng UH-60 tiêu chuẩn sử dụng 2 động cơ General Electric T700-GE-701 công suất 1.890 mã lực/chiếc. Động cơ này giúp Black Hawk đạt tốc độ tối đa 295 km/h, tốc độ hành trình 278 km/h. Phạm vi hoạt động với tối đa nhiên liệu 2.200 km.
d
Black Hawk có thể mang theo 11 binh lính, bên ngoài cửa có thiết bị nâng với tải trọng tối đa 1.200 kg. Khoang hàng hóa có thể chứa tối đa 4.100 kg
s
Nhà sản xuất trang bị cho Black Hawk hệ thống điện tử tiên tiến cho phép trực thăng này sống sót cao trong các môi trường tác chiến khác nhau.
s
Một số biến thể Black Hawk được sửa đổi đặc biệt cho các nhiệm vụ tác chiến điện tử, chiến tranh chống ngầm. Ảnh này là biến thể MH-60R Seahawk chuyên dùng cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm
d
Cận cảnh cảm biến tìm kiếm-chỉ thị mục tiêu FLIR  lắp trên biến thể MH-60R Seahawk. Biến thể này có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công trên biển với ngư lôi Mk45 hoặc tên lửa AGM-114 Hellfire

r
Ảnh này là biến thể MH-60 Pave Hawk phục vụ trong Không quân Mỹ. Nhiệm vụ chính của Pave Hawk là triển khai-thu hồi lực lượng đặc nhiệm trong môi trường chiến đấu căng thẳng.
r
Người ta trang bị thêm cho MH-60 cần tiếp nhiên liệu trên không để tăng phạm vi hoạt động. Hai bên hông gắn 2 súng máy cỡ nòng từ 7,62-12,7 mm tùy theo yêu cầu nhiệm vụ.
Quân
Quân đội Mỹ lần đầu sử dụng trực thăng Black Hawk trong cuộc xâm lược Grenada năm 1983. Từ đó đến nay nó đã được sử dụng trong tất cả các chiến dịch quân sự của Mỹ. UH-60 là loại trực thăng tham chiến nhiều nhất trên thế giới. Trong các hoạt động, Black Hawk đã chứng minh là loại trực thăng vận tải đa năng hàng đầu thế giới.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: