Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

NHỮNG NƯỚC ĂN THỊT CHÓ, MÈO






Những nước ăn thịt chó, mèo trên thế giớihttp://news.zing.vn/Nhung-nuoc-an-thit-cho-meo-tren-the-gioi--o0o-

Trung Quốc có lễ hội giết chó, Hàn Quốc tiêu thụ khoảng 2,5 triệu con chó mỗi năm, còn Indonesia có một khu chợ thực phẩm chuyên giết mổ chó, chuột, khỉ…
Trung Quốc: Thịt chó là món ẩm thực có lịch sử lâu đời. Tại xã Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, một lễ hội giết chó được tổ chức hằng năm vào dịp Hạ chí với số lượng khoảng 5.000 đến 15.000 con chó bị giết trong các ngày lễ. Ở các thành phố miền nam Trung Quốc như Quảng Châu, thịt chó rất phổ biến và được chế biến thành nhiều món như lẩu chó, canh thịt chó, hoặc bít tết chó. Người Trung Quốc cho rằng thịt chó rất bổ dưỡng, ăn thịt chó vào mùa hè sẽ giúp toát mồ hôi.
Indonesia: Ăn thịt chó liên quan đến truyền thống Batak Toba của người Indonesia. Ở đảo Sulawesi, Indonesia còn có khu chợ thực phẩm Tomohon chuyên giết mổ chó, chuột, khỉ, trăn...
Philippines: Ở thủ đô Manila, luật pháp đặc biệt nghiêm cấm việc giết mổ và bán chó làm thịt, trừ các trường hợp nghiên cứu, hoặc kiểm soát số lượng động vật. Tuy nhiên, món thịt chó hầm asocena vẫn được bán ở một số tỉnh phía bắc Philippines. Thịt được ướp giấm trước khi rán và đảo đều với nước sốt cà chua. Thành phần không thể thiếu của món ăn này là gan vì giúp món ăn có độ quánh và thơm hơn.
Hàn Quốc: Người dân ở đây rất thích ăn thịt chó, đặc biệt có cả một “phố thịt chó” ở Seoul. Hằng năm, có khoảng 2,5 triệu con chó và mèo bị giết thịt ở Hàn Quốc với doanh thu lên đến 2 tỷ USD. Rất nhiều người Hàn Quốc ở tuổi trưởng thành cho rằng thịt chó là một trong những món ăn ngon nhất đối với họ. Khi mổ chó, họ hay cất giữ tủ lạnh và lấy ra dùng dần bằng cách nấu lẩu với các loại rau, nấm và được trình bày rất đẹp mắt. Tuy nhiên, món ăn này vướng phải sự phản đối gay gắt của các nhóm bảo vệ động vật và giới trẻ Hàn Quốc.
Việt Nam: Chó là món ăn phổ biến ở khắp nơi, được coi là món ăn giàu đạm và giải đen. Do vậy, nạn bắt trộm chó bán cho các quán nhậu hoành hành khắp nơi.
Việt Nam: Chó là món ăn phổ biến ở nhiều nơi, được coi là món ăn giàu đạm và "giải đen".
Mexico: Chó (được gọi là itzcuintlis) từ lâu được nuôi để làm thịt ở Mexico. Đã từ hàng trăm năm nay, ăn thịt chó là đặc trưng ẩm thực của nước này. Hiện nay, món ăn này vẫn phổ biến, đặc biệt ở những vùng nghèo.
Thụy Sỹ: Thịt chó mèo là món ăn phổ biến của vùng nông thôn nước này, chủ yếu dung làm xúc xích hoặc sấy khô. Giống chó được ưa thích ở đây là Rottweiler, có vị giống như thịt bò, phổ biến ở các vùng như Appenzell, St. Gallen, và Rhine Valley. Mỡ chó còn được sử dụng làm thuốc. Tuy nhiên, luật pháp Thụy Sỹ cấm ăn thịt chó mèo.
Thụy Sỹ: Thịt chó mèo là món ăn phổ biến của vùng nông thôn nước này, chủ yếu dùng làm xúc xích, hoặc sấy khô. Giống chó được ưa thích ở đây là Rottweiler, có vị giống như thịt bò, phổ biến ở các vùng như Appenzell, St. Gallen, và Rhine Valley. Mỡ chó còn được sử dụng làm thuốc. Tuy nhiên, luật pháp Thụy Sỹ cấm ăn thịt chó, mèo.
Mỹ: Ở một số nơi của nước Mỹ như Hawaii trong nhiều năm, người ta coi việc ăn thịt vật nuôi là bình thường. Các con vật nuôi còn bị bắt trộm làm thức ăn. Chính quyền Hawaii thông qua điều luật cấm ăn thịt mèo trên đảo, nhưng cuối cùng bị xếp xó vì không tìm được bằng chứng kết tội.

Mỹ: Ở một số nơi của nước Mỹ như Hawaii trong nhiều năm, người ta coi việc ăn thịt vật nuôi là bình thường. Các con vật nuôi còn bị bắt trộm làm thức ăn. Chính quyền Hawaii thông qua điều luật cấm ăn thịt mèo trên đảo, nhưng cuối cùng bị xếp xó vì không tìm được bằng chứng kết tội.
Bắc cực: Chó chủ yếu được dùng để kéo xe ở Bắc cực, tuy nhiên, trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, người ta vẫn phải biến chúng thành những nồi soup. Trong lịch sử, chó từng được sử dụng như một loại thực phẩm lúc khẩn cấp ở Siberia, Alaska, phía bắc Canada và Greenland trong nhiều thế kỷ.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: