Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

10 'tiểu quốc gia' lạ lùng nhất hành tinh

-o0o-
Thân vương quốc Sealand là một pháo đài, cách đảo Anh 10 hải lý. Người ta xây dựng nó năm 1942 để phục vụ Thế chiến II. Sau khi chiến tranh kết thúc, nó bị bỏ hoang cho tới khi kỹ thuật viên Paddy Roy Bates phát hiện với ý định lập trạm phát radio. Roy tự thành lập một quốc gia trên pháo đài và tự phong ông là hoàng tử và vợ là công chúa. Ông tự thiết kế cờ, tiền tệ và thậm chí cả hộ chiếu. Năm 1999, Roy truyền ngôi cho con trai là Micheal năm. Sealand hiện là nước nhỏ nhất thế giới với 22 công dân. Nó cũng là  cái gai trong mắt chính phủ Anh, nhưng họ không thể làm gì vì Sealand thuộc hải phận quốc tế. Thân vương quốc Sealand là một trong những lãnh thổ không được Liên Hiệp Quốc công nhận.
Thân vương quc Sealand là mt pháo đài, cách đo Anh 10 hi lý, theo Bussiness Insider. Người ta xây dng nó năm 1942 đ phc v Thế chiến II. Sau khi chiến tranh kết thúc, pháo đài b b hoang cho ti khi k thut viên Paddy Roy Bates phát hin ra nó và lên ý tưởng lp trm phát radio. Roy thành lp mt quc gia trên pháo đài và t phong là hoàng t và v là công chúa. Ông t thiết kế c, tin t và thm chí c h chiếu. Năm 1999, Roy truyn ngôi cho con trai là Micheal. Sealand là "quc gia" nh nht thế gii vi 22 công dân. Nó cũng gây khó chu cho chính ph Anh, nhưng h không th làm gì vì Sealand thuc hi phn quc tế. Thân vương quc Sealand không được Liên Hip Quc công nhn.
Cộng hòa Saugeais là một quốc gia tự xưng, tọa lạc ở phía đông nước Pháp, gần biên giới Thụy Sĩ - Pháp. Saugeais rộng 1.000 km2 và là nơi sinh sống của khoảng 5.000 người. Ra đời năm 1947, Saugeais đã trải qua 4 đời tổng thống. Người sáng lập ra đất nước mini này là Georges Pourchet. Saugeais có chính phủ, quốc kỳ, quốc ca bằng thổ ngữ địa phương và chỉ có một nhân viên hải quan. Hiện tại nơi đây trở thành điểm tham quan nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh chụp Tổng thống đương nhiệm của Cộng hòa Saugeais -  bà Georgette Bertin-Pourchet.
Cng hòa Saugeais là mt quc gia t xưng, ta lc phía đông nước Pháp, gn biên gii Thy Sĩ - Pháp. Saugeais rng 1.000 km2 và là nơi sinh sng ca khong 5.000 người. Ra đi năm 1947, Saugeais đã tri qua 4 đi tng thng. Người sáng lp ra đt nước mini này là Georges Pourchet. Saugeais có chính ph, quc kỳ, quc ca bng th ng đa phương và ch có mt nhân viên hi quan. Hin ti nơi đây tr thành đim tham quan ni tiếng, thu hút nhiu khách du lch. nh chp Tng thng đương nhim ca Cng hòa Saugeais - bà Georgette Bertin-Pourchet.
Travis McHenry (ảnh) đã tự lập vi quốc gia cho riêng mình ở tuổi 15. Từ đó tới nay, McHenry thành lập 3 nước mini, gồm Calsahara ở miền nam bang California (Mỹ). Calsahara trải rộng gần 30 km2, có con dấu và tiền tệ riêng. Chúng đều in hình McHenry đang mỉm cười.
Travis McHenry (nh) đã t lp vi quc gia cho riêng mình tui 15. T đó ti nay, McHenry thành lp 3 "quc gia" mini, trong đó quc gia mi nht là Calsahara min nam bang California, M. Calsahara tri rng gn 25 km2, có con du và tin t riêng. Chúng đu in hình McHenry đang mm cười. nh chp Travis McHenry, “vua” ca Calsahara.
Phillipe, Pascal và Sabastien là những người đồng sáng lập vi quốc gia La Boirie vào năm 2006. Họ bố trí một giường và khu khu ăn sáng để khách có thể ở lại qua đêm sau những bữa tiệc hay các trận đấu bóng. Quốc gia rộng 7 ha này có lịch và các ngày lễ riêng.
Phillipe, Pascal và Sabastien là nhng người đng sáng lp La Boirie thuc lãnh th Pháp vào năm 2006. H b trí mt chiếc giường và khu khu ăn sáng đ khách có th li qua đêm sau nhng ba tic hay các trn đu bóng. Quc gia rng 7 ha này có lch và các ngày l riêng.
Cộng hòa Conch hay Cộng hòa Ốc Xà Cừ là một tiểu quốc gia tại thành phố Hòn đảo Tây, bang Florida, Mỹ. Conch ra đời khi các hòn đảo Florida “ly khai” khỏi nước Mỹ trong cuộc biểu tình ngày 23/4/1982. “Chính  phủ” của Cộng hòa Conch chọn 23/4 hằng năm là “Ngày Quốc khánh” với lễ hội lớn kéo dài một tuần. Năm 1996,
Cng hòa Conch hay Cng hòa c Xà C là mt "tiu quc gia" ti thành ph Hòn đo Tây, bang Florida, M. Conch ra đi khi các hòn đo Florida “ly khai” khi nước M trong cuc biu tình ngày 23/4/1982. Chính ph ca Cng hòa Conch chn 23/4 hng năm là “Quc khánh” vi l hi ln kéo dài mt tun. Năm 1996, "Tng thư ký" t b nhim Peter Anderson đã lp trang web riêng cho c Xà C. Website này bán h chiếu và t xưng là quc gia đc lp.
Seborga ở Italy là một trong số những tiểu quốc gia lâu đời nhất hành tinh. Hình thành từ thế kỷ 10, khi chính quyền Italy trao trả độc lập cho một thuộc địa nhỏ ở phía bắc nước này. Hơn 700 năm sau khi sáp nhập vào vương Quốc Sardinia, Italy không thừa nhận sự tồn tại của Seborga. Năm 1960, một người trồng hoa địa phương tên Giorgio Carbone đã nghĩ ra ý tưởng thành lập đất nước riêng vì cho rằng khu vực này chưa bao giờ mất quyền tự trị. Carbone, người từng được gọi đùa là đức ngài, đã chính thức trở thành hoàng tử của vương quốc. Ô ng đã chịu trách nhiệm lập nên lá cờ, tem, đồng tiền của riêng Seborga. Hiện tại, nơi đây là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.
Seborga Italy là mt trong nhng tiu quc gia lâu đi nht hành tinh, được hình thành t thế k 10, khi chính quyn Italy trao tr đc lp cho mt thuc đa nh phía bc nước này. Hơn 700 năm sau khi sáp nhp vào vương Quc Sardinia, Italy không tha nhn s tn ti ca Seborga. Năm 1960, mt người trng hoa đa phương tên Giorgio Carbone đã nghĩ ra ý tưởng thành lp đt nước riêng vì cho rng khu vc này chưa bao gi mt quyn t tr. Carbone, người tng được gi đùa là đc ngài, đã chính thc tr thành hoàng t ca vương quc. Ông đã lp nên lá c, tem, đng tin ca riêng Seborga. Hin ti, nơi đây là đim đến hp dn ca khách du lch.
Năm 1981, 3 thiếu niên Australia tuyên bố thành lập “Đế chế Atlantium” gồm khu vực rộng 286 km2 thuộc vùng ngoại ô Sydney. Kể từ đó, Atlantium tồn tại như một quốc gia độc đáo với nhiều lần tiếp xúc với phương tiện truyền thông. “Hoàng đế George II” (tên thật là George Cruickshank) là thành viên của đảng Lao động Australia. Ông cũng giữ vai trò chuyên gia và đại sứ của tất cả các vi quốc gia trên thế giới.
“Đế chế Atlantium” gm khu vc rng 286 km2 thuc vùng ngoi ô Sydney do 3 thiếu niên Australia tuyên b thành lp năm 1981. K t đó, Atlantium tn ti như mt quc gia đc đáo vi nhiu ln tiếp xúc vi gii truyn thông. “Hoàng đế George II” (tên tht là George Cruickshank) là thành viên ca đng Lao đng Australia. Ông cũng gi vai trò chuyên gia và đi s ca tt c các "tiu quc gia" trên thế gii.
Năm 1977, 3 thiếu niên Mỹ tuyên bố chủ quyền tại khu vực rộng 58 km2 thuộc thị trấn sa mạc Dayton, bang Nevada và lập nên Cộng hòa Mosossi. Quốc gia này đã trải qua nhiều lần đổi tên như Vương quốc Edelstein (1980), Zaria (1988) hay vương quốc Molossia (1998)...Tổng hành dinh của nó là một căn nhà nhỏ, cạnh tư dinh của Tổng thống Kevin Baugh. Quốc gia này có bưu điện, hải quan, ký hiệu và kênh truyền hình riêng.
Năm 1977, 3 thiếu niên M tuyên b ch quyn ti khu vc rng 58 km2 thuc th trn sa mc Dayton, bang Nevada và lp nên Cng hòa Mosossi. Quc gia này đã tri qua nhiu ln đi tên như Vương quc Edelstein (1980), Zaria (1988) hay Vương quc Molossia (1998)...Tng hành dinh ca nó là mt căn nhà nh, cnh tư dinh ca Tng thng Kevin Baugh. Quc gia này có bưu đin, hi quan, ký hiu và kênh truyn hình riêng. nh chp Tng thng Kevin Baugh. 
Một nhóm giáo viên tại Copenhagen đã mua hòn đảo Elleore ngoài khơi bờ biển Đan Mạch vào năm 1944 và tuyên bố thành lập Vương quốc Elleore. Quốc gia này tự đặt nhiều quy định lập dị như cấm sử dụng cá mòi đóng hộp, cấm đọc tiểu thuyết Robinson Crusoe hay sử dụng “giờ chuẩn Elleore” – chậm 12 phút theo giờ Đan Mạch. Người ta đưa lịch sử của vương quốc vào chương trình giảng dạy trong các trường học của Đan Mạch với nhiều nét thú vị như việc người dân Elleore sáng tạo những bài hát, điệu múa và thậm chí là môn thể thao riêng, được gọi là
Mt nhóm giáo viên ti Copenhagen đã mua hòn đo Elleore ngoài khơi b bin Đan Mch vào năm 1944 và tuyên b thành lp Vương quc Elleore. Quc gia này t đt nhiu quy đnh lp d như cm s dng cá mòi đóng hp, cm đc tiu thuyết Robinson Crusoe hay s dng “gi chun Elleore” – chm 12 phút theo gi Đan Mch. Người ta đưa lch s ca vương quc vào chương trình ging dy trong các trường hc ca Đan Mch vi nhiu nét thú v như vic người dân Elleore sáng to nhng bài hát, điu múa và thm chí là môn th thao riêng, được gi là "Cracket".
S hình thành ca X Outer Baldonia là mt câu chuyn khôi hài. Trong mt chuyến đi câu năm 1948, Russell Arundel, mt lut sư M và nhà qung cáo cho công ty Pepsi ti Washington, rt thích hòn đo nh ngoài khơi Nova Scotia Canada. Ông cùng 2 người bn khác đã mua li hòn đo vi giá 750 USD và đt tên là Outer Baldonia. Trong mt ba nhu, Arundel và nhng người bn đã lp bn Tuyên ngôn đc lp và Hiến pháp cho “vương quc” ca h. Trong nh là c ca X Outer Baldonia.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: