NHỮNG THIÊN TÀI ÂM NHẠC
(3)
-o0o-
3. Ludwig Van
Beethoven (1770-1827)
Khi
viết về toàn bộ sự nghiệp âm nhạc của Beethoven, nhà văn hào Bizet đã viết: Theo nhận định của tôi, trong đời nầy không ai
tranh đoạt được vòng nguyệt quế Prometheus trong ngành âm nhạc thế giớin của
con người không lồ nầy; không một ai có thể sánh kịp với Beethoven cả.
Người
đời thường nhắc đến tên tuổi của Beethoven với sự tôn kính và ngưỡng mộ. Tên
tuổi của ông chẳng những ngang hàng với những bậc thầy âm nhạc lớn như Bach,
Mozart, mà còn sánh với những nhà triết học như Kant, Hegel, đồng thời cũng là
tấm bia lớn nhưn đức Khổng Tử, Jesus Christ trong lịch sử loài người. Những nhận định trên đây của nhiều nhà phê bình
nghệ thuật khác không phải là quá đáng.
Ông
sinh ngày 16 tháng 12 năm 1770 tại Bonn (Ðức Quốc). Sinh trưởng trong một gia
đình có truyền thống âm nhạc. Thân phụ ông, Johann Van Beethoven, một thành
viên trong đội hợp xướng cung đình, một nhạc công chơi đàn violon và đàn piano
tại ngôi thánh đường tiểu trấn Bonn. Vốn là một nhạc sĩ cung đình chuyên nghiệp
và giàu kinh nghiệm trong nghề, muốn Beethoven trở thành một người giỏi về âm
nhạc, cho nên đã cho ông tập đàn clavico tức lúc 3 tuổi.
Tiếp
đó là những bài luyện đàn violon, piano, organ và đi dần trong sáng tác những
đoản khúc. Ngoài ra, ông còn phải theo học nhiều ngành văn chương, triết học
khác.
Trong
thời niên thiếu, Beethoven thường xuyên phải chịu những phương thức huấn luyện
vô cùng nghiêm ngặt của thân phụ mình. Sự tàn bạo của người cha đã làm cho
Beethoven ngay từ nhỏ đã mất đi tánh hồn nhiên, niềm thân tình; điều nầy đã
khiến cá tính của ông trở bên cô độc và bướng bỉnh.
Nhưng
nếu không có được sự huấn luyện và đức tính tự chủ, bất khuất như vậy, thì
chúng ta sẽ không bao giờ có được một Beethoven cho ngày nay.
Vào
năm 1781 (11 tuổi) Beethoven đã biểu diễn như một nghệ sĩ đàn dương cầm điêu
luyện tại Hà Lan. Trong thời gian nầy, ông tự mình đã đọc được rành rẽ tất cả
những bản nhạc, và có thể diễn tấu đàn piano cổ, đàn violon, đàn phong cầm lớn
(orgue), thậm chí trong nhiều trường hợp trình diễn công cộng, cũng có thể thay
thế nhiệm vụ của người chơi đàn phong cầm lớn.
Năm
1783, tác phẩm đầu tiên của Beethoven ra đời. Beethoven nhận được tình thương
yêu của bạn bè và của gia đình quý tộc Breuning hết lòng giúp đỡ cho ông thành
công trong thời niên thiếu. Do đó, tái năng diễn tấu của ông đã nhanh chóng
thành tựu. Ông đã trở thành một nhân vật nổi tiếng trong giới âm nhạc của Bonn
trong thời đó.
Gia
đình Breuning có ảnh hưởng lớn trong việc tạo nên nhân cách cho chàng thiếu
niên Beethoven. Trong môi trường tình bạn ấm áp đó, ông biết được phải xem trọng
tình bạn, phải tôn trọng những đức tính tốt trong nhân tính là thế nào. Từ đó,
ông dốc hết khả năng của mình cho nghệ thuật, bất luận phải trải qua những bước
gian nan, khó khăn.
Năm
1787, do có năng khiếu âm nhạc đặc biệt, cho nên Beethoven được gửi đi Vienne,
Áo, theo học nhạc sĩ thiên tài Mozart. Nhưng vì mẹ ông đau nặng. nên sau vài
tháng, ông đã trở về Bonn. Và chẳng bao lâu thì mẹ ông qua đời, Beethoven trở
thành cột trụ chính của gia đình, nên ông không có điều kiện học thêm mà phải
đi dạy học để kiếm tiền.
Năm
1791, lúc Beethoven tròn 21 tuổi, một lần nữa ông trở lại Vienne và ông sống
hẳn ở đó cho đến khi qua đời.
Tại
đây, ông theo học với nhạc sĩ lừng danh Haydl và một số thầy dạy khác như
Salieri, Aibretchsberger.
Tuy
tính tình lập dị, cách cư xử đội khi có phần thái quá, tuy nhiên Beethoven được
nhiều người bảo trợ và cũng được giới vua chúa, hoàng thân quốc thích đón tiếp.
Nhưng ông là người theo tư tưởng tự do, tôn trọng dân chủ và cũng thường đả
kích mãnh liệt chế độ phong kiến của thời đó.
Hoàn
cảnh gia đình và xã hội đã tạo cho ông có một tinh thần “kiêu ngạo bình dân”
như nhiều nhà chép sử thường viềt về ông. Cá tính cô độc và kiêu ngạo trong
cuộc sống và trong cách ứng xử đó không phải là “ngông cuồng”, mà trái lại đã
thể hiện qua con người của Beethoven một nét đẹp về lý trí, một phong cách ham
học hiếm có. Ông từng học nhiều môn khác nhau, từ văn chương cổ, lịch sử loài
người, văn chương Homère, yêu th ích môn triết học cũng như những phát minh
khoa học.
Những
tác phẩm của Beethoven hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm 1803 đến 1805
vượt trội hẳn những gì mà ông đã sáng tác ra trước đó. Ðó là bản sonate Krayser (1803)
viết cho đàn violon và piano; bàn Giao Hưởng số 3 Anh Hùng Ca (1804)
của ông đề đề tặng Napoléon. Nhưng đến khi Napoléon lên ngai vàng, thì ông trở
lại chống đối và xoá bỏ lời đề tặng nầy, như thái độ phản kháng. Ông cũng thành
công vẻ vang khi sáng tác các sonate piano “Bình Minh” (1804) “Apasionata” (1805), “ca kịch
Phidelio” (1805).
Cho đến nay, những nhạc phẩm nầy vẫn giữ được giá trị nghệ thuật lớn lao.
5
năm đầu tiên sống tại Vienne đối với Beethoven là thời gian hạnh phúc nhất
trong đời của ông. Năm 1795, Beethoven bắt đầu nổi danh là nghệ sĩ đàn piano
với bản Concerto cung Do Trưởng.
Những
thành công của ông đã khiến cho dư luận ngạc nhiên. Trên tờ tuần báo “Thông tin
âm nhạc của những người yêu thích nhạc Ðức quốc” xuất bản hồi đó đã viết về
Beethoven như sau: “Sau khi tôi nghe được buỗi diễn tấu đàn piano của Beethoven, điều
làm cho tôi hứng thú nhất, chính là ở những đoạn diễu tấu ngẫu hứng đầy tính
chất sáng tạo kỳ diệu của ông. Từ đó, có thể nhận thức được những tư tưởng vô
cùng phong phú, thái độ tuyệt vời và cách diễn tấu điêu luyện. Ðiều nầy báo
hiệu cho chúng ta một thiên tài lớn lao và kỹ năng tuyệt vời của người nghệ sĩ
trẻ tuổi nầy...”
Những
người từng lên tiếng đả kích ông trước đây, dần dà bị ông chinh phục và đã
không ngới lời ca ngợi một thiên tài của nước Ðức son trẻ nầy.
Trong
cuộc đời tư của ông đã có một sự kiện gây cho nhạc sĩ nỗi đau khôn xiết: đó là
vào mùa xuân năm 1809, người nhạc sĩ say đắm cô học trò xinh đẹp, nàng Tereda,
18 tuổi, con gái nhà điền chủ Manphati. Nhạc sĩ đã lầm tưởng sự tận tụy và lòng
kính mến của người con gái đó với nghệ sĩ vĩ đại là tình yêu. Nhưng đến năm
1810, cô gái nầy đã kiên quyết khước từ lời cầu hôn của Beethoven. Niềm hy vọng
kết hôn tan vỡ.
Beethoven
phải ngưng hết mọi hoạt động của mình trong một thời gian lâu dài, để may ra có
thể lấy lại sự quân bình trong tình cảm và tư tưởng.
Cũng
dễ hiểu vì sao số phận đau đớn đến với Beethoven. Bởi từ năm 1798, ông bắt đầu
gặp nhiều đau khổ do bị chứng bệnh nặng tai, và càng ngày càng thêm trầm trọng.
Ðến năm 1814, ông đã bị điếc hẳn khi ông soạn bản Giao Hưởng số 8.
Sau đó ông còn sáng tác thêm bản Giao hưởng số 9, bản Lễ Ca Trang Trọng,
những sonate cuối cùng Liên khúc biểu tấu cho đàn piano và các tứ tấu. Bệnh
tật cũng ảnh hưởng không ít trong nội dung của những nhạc phẩm sau cùng trong
đời ông.
Trong
toàn bộ di sản âm nhạc của Beethoven, những tác phẩm nầy nổi bật hơn hết, chủ
yếu vì chúng đã vượt ra ngoài phạm vi các truyền thống âm nhạc cổ điển, lối
diễn đạt hết sức thoải mái những tâm trạng khác nhau của thế giới nội tâm.
Mặc
dù có nhiều bạn bè và nhiều người ngưỡng mộ ở Vienne, nhưng ông vẫn phải sống
trong những ngày cô đơn nhất khi cuộc tình tan vỡ. Tuy thẳng thắn, chân thật,
nhưng Beethoven lại có tính đa nghi thái quá. Do đó, tất cả những cảm xúc nhân
bản của Beethoven chỉ tìm thấy qua sự diễn tả trong tác phẩm âm nhạc của mình.
Nếu
bảo con người của thiên tài Bach với tinh thần nhân đạo đậm đà, thì ở
Beethoven, trong từng nốt nhạc một của ông đã tạo hình con người thành “một hình tượng rất vĩ đại, ngan nhiên đầu đội
trời, chân đạp đất”.
Tất
cả những điều nhận định trên đây của giới thưởng ngoạn âm nhạc đều được thể
hiện một cáchn hoàn chỉnh trong những bản sonate “Số phận”, “Anh hùng”, “Số
9” của Beethoven. Âm nhạc của ông chứa đầy triết lý
sinh tồn của nhân loại, giống như từng bản tuyên ngôn, cổ vũ con người trên thế
gian cần “phải nắm lấy yết hầu của số phận mình”.
Ðó cũng chính là cho tới ngày nay, Beethoven còn được nhiều người sùng bái trên
thế giới.
Beethoven
qua đời tại Vienne ngày 26 tháng 3 năm 1827. Ðám tang của ông có hàng chục ngàn
người đưa tiễn. Ngày 3 tháng 4 năm 1827, người ta đã tổ chức biểu diễn Khúc tưởng niệm của Mozart để tưởng niêm
người nhạc sĩ vĩ đại nầy. Và về sau đó, toàn bộ tài sản của ông đều được đem
bán đấu giá. Nhưng khung cảnh nầy thật vô cùng thê lương, vì những tác phẩm
lừng danh lại lọt vào tay của 2 nhà xuất bản hạng tồi với giá tiền rẻ mạt. Phải
đợi hàng chục năm sau đó, người đời mới tìm đến, nhưng thành tựu đã không thuộc
về những người thân thích còn lại của ông.
Trong
những tác phẩm lớn của Beethoven, kỹ xảo về giai điệu, hoà âm... đều xuất hiện
với những âm thanh, những hình ảnh hoàn toàn mới lạ. Tính chất sáng tạo của ông
trong mọi thể tài âm nhạc, thậnm chí đến cả việc biên chế một đội nhạc giao
hưởng, bao giờ cũng giữ đúng tinh thần toàn thiện, toàn mỹ, mà nghìn năm sau
vẫn còn vang lừng trong thế giới.
Kiêm Thêm
---ooo0ooo---
1 nhận xét:
hãng máy bay eva
vé máy bay đi mỹ khoảng bao nhiêu
đặt vé máy bay korean air
đại lý bán vé máy bay đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch
Đăng nhận xét