Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

DI SẢN THẾ GIỚI (31-32)



DI SẢN THẾ GIỚI (31-32)
BKTT Wikipedia
-o0o-
31. Trại tập trung Auschwitz
Trại tập trung Auschwitz là trại lớn nhất trong các trại tập trung của Đức quốc xã. Trại này nằm ở Ba Lan và được đặt tên theo thành phố Oświęcim gần đó, cách Krakow 50 km về phía Tây, cách thủ đô Warssawa 286 km. Trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng Ba Lan năm 1939, Oświęcim sáp nhập vào Đức và đổi tên thành Auschwitz.
Khu tổ hợp trại tập trung này bao gồm 3 trại chính: Auschwitz I- trung tâm hành chính; Auschwitz II (Birkenau)- trại hủy diệt (Vernichtungslager) và Auschwitz III (Monowitz)- trại lao động.
Ngoài ra còn có khoảng 40 trại vệ tinh, một số nằm cách các trại chính hàng chục cây số, với số lượng tù nhân từ vài tá đến vài nghìn người.
Số lượng người đã bị giết chết tại đây chưa được biết chính xác. Tại Tòa án Nurnberg, chỉ huy trại, Rudolf Hoss, đã khẳng định con số này là ba triệu người. Năm 1990, Viện bảo tàng Quốc gia Auschwitz-Birkenau xét lại số liệu này. Các tính toán mới đã cho ra kết quả trong khoảng 1,1-1,6 triệu, khoảng 90% số người Do Thái của gần như tất cả các nước tại Châu Âu.
32. Vườn quốc gia Belovezhskaya Pushcha
Vườn quốc gia Belovezhskaya Pushcha (Rừng Białowieża) được thành lập ở Ba Lan vào năm 1921 và ở Belarus vào năm 1932, nằm ở thượng nguồn các sông đổ ra biển Baltic và biển Đen (Hắc Hải). 
Đây là một khu rừng hỗn giao rộng lớn ở đồng bằng châu Âu do nằm ở vùng chuyển tiếp khí hậu ôn đới ở phía Nam và khí hậu lạnh ở phương Bắc. Thực vật chính trong vườn là các loại cây thường xanh (lá xanh quanh năm) và cây lá rộng. Các loại cây điển hình của rừng hỗn giao trong vườn quốc gia bao gồm: thông, sồi, vân sam  ... khoảng 26 loài và khoảng 138 loại cây bụi. Đây là khu rừng tồn tại và phát triển lớn từ khoảng 8000 năm trước, là khu rừng nguyên sinh điển hình còn lại từng bao phủ khắp châu Âu.
Khu vực là nơi sinh sống của loài bò rừng bizon châu Âu được tìm thấy vào năm 1929. Ngoài ra, vườn quốc gia trên còn có các loài thú quý hiếm như: nai sừng tấm, nai trứng, hươu, lợn rừng, ngựa rừng hoang dã Ba Lan, linh miêu, chó sói, cáo, lửng, hải ly, rái cá...Các loài chim cũng hết sức đa dạng như: đại bàng đuôi trắng, đại bàng cú, chim ưng, chim gõ kiến..
Với những giá trị quan trọng, Vườn quốc gia Belovezhskaya Pushcha / Rừng Białowieża đã trở thành khu vực thiên nhiên có giá trị nhất ở vùng đồng bằng châu Âu. Vì vậy, năm 1979, nó đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: