Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

DI SẢN TG (16)


DI SẢN TG TẠI CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG (16)
BKTT Wikipedia
-o0o-
Tạ Kazakhstan
Lăng mộ Khoja Ahmed Yasavi
Lăng mộ Khoja Ahmed Yasavi nằm tại thị trấn Yasi, Turkestan, miền Nam Kazakstan. Đây là công trình lớn nhất và còn nguyên vẹn nhất thời kỳ Timurid d. Một phần tòa nhà vẫn chưa được hoàn thành.
Người Ba tư đã thử nghiệm xây dựng lăng mộ với những lối kiến trúc và cấu trúc để sau đó xây dựng thành phố Samarhand (thuộc Uzbekistan ngày nay), thủ đô của Đế quốc Timurid.
Các hình khắc trên đá nằm trong Quang cảnh khảo cổ Tamgaly
Saryarka – Các hồ và vùng thảo nguyên ở phía Bắc Kazakhstan.
Saryarka - Các hồ và vùng thảo nguyên ở phía Bắc Kazakhstan(được biết đến ở Kazakhstan với tên saryarka, hoặc " màu vàng") đã được công nhận là di sản thế giới của UNESCO vào ngày 7 tháng 7 năm 2008.
Tại  Kyrgyzstan
Núi thiêng Sulamain-Too
Núi thiêng Sulamain-Too (có nghĩa là Vương miện của Solomon). Salomon là một tiên tri trong Kinh thánh Qur'an) là một ngọn núi thiêng tại Kyrgyzstan, nằm gần thành phố Osh. Năm 2009, nó được đưa vào danh sách di sản thế giới.
Tại Lào
Thành phố Luang Prabang
Luang Prabang là một thành phố của Lào có lịch sử hình thành từ năm 700 sau Công nguyên và năm 1995 đã được UNESCO công nhận là một di sản văn hóa thế giới. Tuy chỉ là một thành phố nhỏ bé với vỏn vẹn 22.000 dân, Luang Prabang đang là một điểm du lịch quan trọng nhất của Lào đối với du khách nước ngoài. Mới đây, Luang Prabang lọt vào danh sách 10 thành phố được lựa chọn nhiều nhất năm 2007 do bạn đọc tạp chí uy tín Leisure Travel bình chọn.
Wat Phou
Wat Phou (Vat Phu) hay chùa Núi là di tích một quần thể đền thờKhmer ở Nam Lào. Wat Phou tọa lạc dưới chân núi Phu Cao, tỉnhChampasak, cách sông Mê Kông 6 km,, cách thủ đô Vientiane 670 km về phía nam. Bao bọc xung quanh di tích này là 4.000 hòn đảo lớn nhỏ trên sông Mekong mang tên Siphandone (Siphan = 4.000, done = đảo). Tại đây còn nhiều dấu tích văn minh cổ với các lâu đài bằng sa thạch, các chùa chiền thờ Phật giáo Nam tông. Người Lào ví sông Mekong qua khu vực này là một vùng biển giàu tiềm năng với 9 ngọn núi bao quanh phố cổ.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: