Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (12)



THỦ ĐÔ CÁC QUỐC GIA (12)
( Xếp theo vần ABC)
---o0o---
Djibouti
Djibouti hay cũng gọi là Jibuti, là thành phố Đông Bắc châu Phi, thủ đô của Djibouti. Thành phố cảng này nằm trên một vịnh lạch của vịnh Aden . Thành phố này cũng nằm trên một ga cuối của tuyến đường sắt đi Addis Ababa, Ethiopa.
Djibouti là một điểm vận chuyển container và hàng trung chuyển quan trọng của tàu bè giữa Hồng Hải và kênh đào Suez. Các mặt hàng xuất khẩu chính của thành phố gồm: cà phê, da sống và muối. Djibouti đã trở thành thủ đô của Somaliland thuộc Pháp năm 1892.
Dodoma
Dodoma (có nghĩa: "Nó đã chìm" trong tiếng Gogo), tên chính thức là quận đô thị Dodoma, dân số theo điều tra năm 2002 là 324.347 người, là thủ đô của Tanzania, là thành phố lớn thứ ba quốc gia này, cũng là thủ phủ của vùng Dodoma. Năm 1973, người ta đã dời đô đến Dodoma. Quốc hội Tanzania đã được dời đến đây tháng 2 năm 1996, nhưng nhiều cơ quan chính quyền vẫn ở thủ đô cũ Dares Salaam.
Dodoma là nơi sinh sống chủ yếu của 3 bộ lạc, trong đó bộ lạc chiếm đa số là Gogo hay Wagogo; Warangi; và cộng đồng thiểu số  người Sandawe.
Doha
Doha, dân số 400.051 (số liệu điều tra năm 2005), là thủ đô của Qatar. Doha nằm ở Ad Dawhah municipality, đôi lúc được gọi là capital municipality. Đây là thành phố lớn nhất của quốc gia này với 80% dân số của quốc gia này sống ở Doha và ngoại ô của nó. Đây cũng là trung tâm kinh tế của Qatar. Đây cũng là nơi có Thành phố đại học.
Douglas
Douglas là thủ phủ và là thành phố lớn nhất của đảo Man, dân số 26.218 người (năm 2006). Thành phố này tọa lạc tại cửa sông Douglas, và một vịnh dài 2 dặm Anh. Sông Douglas tạo thành một phần bến cảng của thành phố, là thương cảng chính của thành phố. Douglas là nơi đóng trụ sở của Tòa thượng thẩm và Chính quyền Đảo Man.
Thành phố này là trung tâm kinh tế, giao thông, giải trí của Đảo Man. Douglas là nơi sinh của anh em Gibb, nổi tiếng hơn với tên Bee Gees. Năm 2011, Douglas đã đăng cai Commonwealth Youth Games.
Dublin
Dublin là thành phố lớn nhất ở Ireland và là thủ đô của Cộng hòa Ireland. Thành phố tọa lạc gần trung điểm của bờ biển Đông Ireland, tại cửa sông Liffey và tại trung tâm của Vùng Dublin. Được thành lập làm một khu định cư của người Viking, thành phố đã là nơi hàng đầu của Ireland trong lịch sử quốc gia này kể từ thời Trung Cổ.
Ngày nay, đây là trung tâm văn hóa và kinh tế của đảo Ireland, và là một trong các thủ đô châu Âu có dân số tăng nhanh nhất.
Trong một cuộc điều tra toàn châu Âu năm 2003 bởi BBC, với câu hỏi được đưa cho 11.200 cư dân của 112 vùng đô thị và nông thôn đã cho kết quả Dublin là thủ đô tốt nhất ở châu Âu để sinh sống, và Ireland là quốc gia hài lòng nhất ở châu Âu.
---ooo0ooo---



 

Không có nhận xét nào: