Trang

Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

DI SẢN TG TẠI TRUNG QUỐC (8-12)

DI SẢN THẾ GIỚI TẠI TRUNG QUỐC (8-12)
BKTT WIKIPEDIA
-o0o-
---ooo0ooo---
8. Khu thắng cảnh Cửu Trại Câu
Khu thắng cảnh Cửu Trại Câu (Thung lũng chín làng) là khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia thuộc châu tự trị dân tộc Khương, dân tộc Tang A Bá, miền Bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Cửu Trại Câu được hình thành trên dãy núi đá vôi trầm tích  thuộc các cạnh của cao nguyên Tây Tạng, nổi tiếng nhờ hệ thống các hồ đa sắc và các thác nước nhiều tầng và các đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng được UNESCO  công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1992, khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 1997. Độ cao của Cửu Trại Câu dao động từ 2.000 cho đến 4.500 mét (6.600 đến 14.800 ft) so với mực nước biển. Năm 1990, khu phong cảnh này được đánh giá là một trong 40 khu du lịch đẹp nhất của Trung Quốc. Năm 1997, khu phong cảnh Cửu Trại Câu được đưa vào danh sách hạng 5 các khu bảo tồn đa dạng sinh học thế giới.
9. Khu thắng cảnh Vũ Di Sơn
Khu thắng cảnh Vũ Di Sơn nằm cách thành phố Vũ Di Sơn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, 15km về phía Nam. Dãy núi này được mệnh danh là dãy núi đẹp nhất vùng Đông Nam Trung Quốc, "Phúc Kiến đệ nhất sơn", năm 1999 phần núi thuộc Phúc Kiến được UNESCO  liệt vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới và Di sản văn hóa thế giới. Vũ Di là một trong những di sản văn hóa  có diện tích lớn nhất Trung Quốc hiện nay với tổng diện tích 999,75 km², trong đó diện tích khu thắng cảnh trung tâm là 635,75 km². Vũ Di sơn bao gồm khu thắng cảnh núi, khu bảo tồn thiên nhiên và khu di chỉ thành Hán cổ.
Núi Vũ Di hoàn toàn không có dấu tích xây dựng của con người, tất cả đều do thiên nhiên ban tặng. Khu thắng cảnh núi Vũ Di dài 60 km, nổi tiếng bởi địa thế của vùng đất Đan Hạ, xung quanh bao bọc bởi núi và nước , có nhiều đỉnh núi có hình thù kỳ quái, được gọi là "Tam tam, lục lục". "Tam tam" nghĩa là 3x3=9, chín khe suối nước trong xanh. 6x6=36, 36 đỉnh núi cao chọc trời. Trong đó, nổi tiếng nhất là đỉnh Đại Vương, đỉnh Ngọc Nữ và đỉnh Thiên Du... Thế núi đa dạng và phong phú.
10. Khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên


Khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên (hay Võ Lăng Nguyên) nằm ở phía tây thành phố Trương Ga Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, bao gồm công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới, thung lũng  Tố Khê và núi  Thiên Tử. Năm 1992  đã được UNESCO  ghi nhận là Di sản thiên nhiên thế giới . Tên gọi Vũ Lăng Nguyên có nguồn gốc từ bài thơ "Đào nguyên hành" của một nhà thơ đời Đường  ca ngợi vùng đất này, trong đó có chữ "Vũ Lăng Nguyên". Từ đó "Vũ Lăng Nguyên" được dùng để chỉ vùng đất này.
11. Khúc Phụ
Khúc Phụ  là một thị xã thuộc địa cấp thị Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thị xã này là quê hương của Khổng Tử , ở đây có Khổng Miếu, Khổng Phủ, Khổng Lâm, một di sản thế giới, được UNESCO  công nhận. Thị xã Khúc Phụ có diện tích 896 km², dân số năm 2001 là 640.000 người. Mã số bưu chính của Khúc Phụ là 273100.
12. Kinh thành và lăng mộ Cao Câu Ly
Di sản thế giới Kinh thành và lăng mộ Cao Câu Ly (được UNESCO công nhận vào năm 2004) là một quần thể các tàn tích thành quách cổ, và một quần thể các ngôi mộ cổ tại Liêu Ninh và Cát Lâm  của Trung Quốc. Các kiến trúc này được xây từ thế kỷ 1, thế kỷ 2 trước Công Nguyên, ở kinh đô của vương quốc Koguryo (Cao Câu Ly) - một vương quốc cổ hùng mạnh ở Đông Bắc Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.
Mặc dù đây là các di tích của người Triều Tiên song lại là một di sản tại Trung Quốc vì vùng đất kinh thành Cao Câu Ly xưa sau đó đã bị Trung Quốc chiếm.Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã cố gắng làm cho thế giới hiểu đó là di tích về lịch sử, văn hóa và nhân chủng học liên quan đến Triều Tiên.

---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét