Lễ hội Chá Chiêng của dân tọc Thái
-o0o-
Chá Chiêng là lễ hội tín ngưỡng do ông Mùn lớn -
người có uy tín trong cộng đồng người Thái tổ chức. Cứ ba năm, ông Mùn lại tổ
chức lễ tạ ơn Then Luông và các then khác trên Mường Trời. Lễ vật dùng cho việc
này đều do các con nuôi, con ruồng (lục liểng, lục nà) - những người đau ốm
được ông Mùn cúng khỏi trở thành người con phụ thuộc vào thầy Mùn đóng góp.
Địa điểm tiến hành lễ thường là ngôi nhà sàn của
chính ông Mùn. Ngày đó, ngôi nhà được trang trí sặc sỡ bằng những tấm vải thổ
cẩm. Chính giữa nhà đặt cây hoa chá - cây hoa trung tâm của lễ hội. Tham gia
vào cuộc lễ gồm có: ông Mùn luông chủ lễ, ông Mùn lam, ông nhồm (phụ trò), ông
thổi pí mùn, các con nuôi và đông đảo dân chúng.
Cây hoa chá được làm bằng cây tre, đục nhiều lỗ để
cắm các cành hoa do các con nuôi làm và mang đến. Hoa được làm bằng thân cây
mềm, xốp gọt nhiều cánh và nhuộm nhiều màu. Cây được phân ra làm hai tầng: tầng
cao nhất là tầng của trời, tầng chủ lễ; tầng dưới là tầng của trần gian treo
những vật đan kết bằng sợi lạt tre, nứa tượng trưng cho vạn vật trên mặt đất
như ếch, nhái, ve sầu, chim, cá, quả trứng, cái bừa, khung cửi, cái trống, con
dao… biểu tượng cho sự sống sinh sôi nảy nở ở trần gian.
Mâm cỗ cúng đặt trước bàn thờ, gồm có một con gà
luộc, gói xôi, quả trứng, cuộn vải trắng, vòng đeo tay bằng bạc, đĩa trầu cau,
thanh kiếm và các đồ cúng khác của ông mo.
Lễ hội Chá Chiêng diễn ra hai ngày một đêm. Ngày thứ
nhất, ông Mùn luông cúng xôi phát hạn ho xin phép trời được hành lễ chá và cho
phép thuật được nhập vào Mùn luông. Lễ này gọi là lễ “pồn cốn pời mường”. Ngày
hôm sau, ông Mùn luông bắt đầu hành lễ, những người khác phụ giúp việc nhà… Sau
mo này mới được phép mổ lợn và các con nuôi dâng cỗ. Ông mùn làm lễ “an pàn
kháu” điểm mâm cỗ các con nuôi. Nhiều trò chơi cùng lúc hoà nhịp với lời mo:
múa kiếm, múa khăn dập bóng bu… Các con nuôi hoà vào cuộc múa của thầy mùn đóng
vai các ma (phi), các loại người như người mù, người què, mẹ Mường (mẹ trời
sinh ra con người), kẻ trộm cắp, kẻ tham ăn, nàng Sen Bèn (thần ái tình), trai
Lào, khách buôn, người bán v.v… diễn tả các động tác lao động như cưỡi voi, phi
ngựa, dắt trâu, dệt vải, hái nấm, xúc cá, đắp bai, làm mương, cày, bừa, cấy,
gặt v.v…
Sau những phần diễn trên là phần hát nhặt hoa. Hát
nhặt hoa là hát đoán số mệnh các con nuôi, do ông mùn hát. Hát mo tiễn Mường
Then về trời được coi là phần kết thúc lễ hội. Ông mùn luông cầm con gà trống
mào đỏ rực vừa đi vòng quanh cây hoa vừa hát. Hát dứt một chặng mo, Mùn luông
lại cất lên một tiếng gà gáy “càng lế ốc” báo hiệu đường lên trời bước sang
ngày mới.
Cuối cùng, ông Mùn luông hát lời mo gọi vía cho tất
cả mọi người dự hội. Quan niệm cho rằng, khi dự lễ chá, người có vía “non”
thường “rơi vía”, sinh ra ốm đau nên ông mùn phải gọi vía trở lại với mọi
người, mong mọi người luôn khỏe.
Những màn tái hiện sinh động lễ hội Chá Chiêng của
đồng bào dân tộc Thái (Hòa Bình) đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét