Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

"QUÁI VẬT" CHÂU PHI (1)



“QUÁI VẬT” CHÂU PHI (1)
---o0o---
1 – Khỉ Aye Aye
Khỉ Aye-aye là một loài vượn cáo có nguồn gốc từ quần đaỏ Madagascar. Loài này đang thuộc diện nguy cấp một phần bởi chúng luôn được cho là điềm báo của quỷ dữ mỗi khi xuất hiện tại các ngôi làng ở Madagascar và bị giết chết.
Khỉ Aye-Aye cũng chỉ còn tìm thấy ở vùng rừng phía Đông Madagascar. Môi trường tự nhiên của chúng là rừng nhiệt đới hoặc rừng cây rụng lá. Chúng cũng thường được bắt gặp tại những khu vực rừng canh tác để kiếm ăn.
Kích thước khá nhỏ bé, chiều dài cơ thể chỉ vào khoảng 25–35 cm và có một cái đuôi khá dài và lớn, có thẻ dài tương đương hoặc là dài hơn thân mình. Lông trên cơ thể thường có màu nâu sẫm hoặc màu đen, cổ và mặt phủ lông trắng. Đôi tai lớn sẫm màu và vểnh ra phía trước. Mõm tương đối nhọn. Mắt tròn, lớn và trố. Đặc biệt, chúng có hàm răng với những răng cửa lớn và rất chắc khỏe, năm ngón tay thon nhỏ và rất dài (có thể đạt 10–12 cm).
Đây là loài động vật ăn đêm. Loài khỉ này có những chiếc răng to và khoẻ của động vật gặm nhấm và một ngón giữa khá dài mà nó dùng để lấy thức ăn giống như chim gõ kiến. Chúng có đôi mắt to mở rộng, đôi tai dơi và ngón tay dài đặc biệt có móng của ngón giữa rất dài, giúp chúng bám lên cành cây tìm thức ăn và bắt mồi.
Đây là loài động vật ăn tạp. Chúng thường ăn các loại hoa quả, hạt cây, côn trùng, mật hoa, nấm... Đặc biệt chúng rất thích ăn bọ cánh cứng và các loại quả có vỏ cứng như dừa, hạt cứng như hạt cây gai... Chúng thường di chuyển trên các tán cây cao nhờ khả năng leo trèo khéo léo, đồng thời chúng cũng có thể nhảy chuyền từ cây này sang cây khác ở khoảng cách vừa phải.
Những con khỉ Aye-aye thường bắt đầu việc tìm thức ăn vào khoảng 30 phút sau khi mặt trời lặn, và chúng sẽ tiêu tốn đến khoảng 80% thời gian của đêm cho công việc ăn uống liên tục này, chỉ thỉnh thoảng mới nghỉ giải lao đôi phút. Chúng cũng có thể vượt quãng đường khoảng 4 km mỗi đêm để tìm kiếm thức ăn. Loài động vật đặc biệt này thường sinh sống đơn độc. Tuy nhiên thỉnh thoảng người ta cũng bắt gặp chúng kiếm ăn theo từng nhóm nhỏ, đó thường là những con khỉ nhỏ chưa trưởng thành đi kiếm ăn chung với mẹ của mình.

Đặc tính

- Loài Aye Aye nằm trong cùng một nhánh với con người, khỉ và khỉ không đuôi.
- Chúng sống trong hốc cây.
- Thích sống đơn độc, ít theo bầy đàn.
- Không di chuyển bằng cách nhảy và bám cây như các loài linh trưởng khác, mà đi bộ dưới đất.
- Ngủ cả ngày và hoạt động vào ban đêm.
- Có đôi mắt to là lợi thế giúp chúng nhìn trong bóng đêm.
- Tất cả các ngón tay dài và mỏng, nhưng ngón thứ ba đặc biệt dài hơn.
- Chúng thường lắng nghe tiếng động để tìm các loại ấu trùng trong vỏ cây, và các nghiên cứu cho thấy rằng Aye Aye có khả năng cảm nhận chuyển động của côn trùng ở độ sâu 3, 4 m.
- Các răng cửa của Aye Aye phát triển liên tục và được sử dụng để gặm vỏ cây hỗ trợ cho ngón tay để lấy thức ăn từ bên trong vỏ cây.
- Ngoài các loài ấu trùng, côn trùng là thức ăn thường xuyên, chúng còn ăn trái cây, trứng và măng.
- Chúng không có mùa sinh sản hay nói cách khác, chúng có thể sinh con bất kỳ lúc nào chúng muốn
- Tuổi thọ của loài này trung bình là 10 năm tuổi.
 
---ooo0ooo---

Không có nhận xét nào: