Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

CÁ CẢNH - CÁ NEON



CÁ CẢNH – CÁ NEON
---o0o---
Cá neon, còn gọi là cá huỳnh quang, trên thân có sọc dài phát quang tạo ánh sáng lấp lánh rất đẹp. Loài cá nhỏ bé này được chọn nuôi phổ biến trong hồ thủy sinh, tuy nhiên, nhiều đàn cá nuôi gặp phải vấn đề hao hụt ngay khi thả, cá chết nhiều, nhút nhát… Để khắc phục những sự cố trên, theo kinh nghiệm của anh Ngọc Thanh (Gò Vấp, TP.HCM), phải chú ý ngay từ lúc mua và thả cá.
Cá neon rất nhát và rất nhạy cảm với nguồn nước, nếu mua ở các cửa hàng đã “thuần” trong hồ bằng nước máy lâu ngày thì yên tâm hơn loại cá mới vớt lên từ ao nuôi. Hồ thủy sinh chuẩn bị thả cá neon phải có chất lượng nước tốt và ổn định, tốt nhất là thả cá sau khi cây thủy sinh phát triển xanh tốt. Nước trong hồ có pH từ 4,5 - 6,5 là thích hợp (pH trên 7 không tốt cho cá neon).

Sau khi tuyển chọn cá khỏe mạnh về, tắt hết máy bơm, đèn trong hồ (tránh cá bị sốc do môi trường mới) để nguyên túi nylon thả vào hồ khoảng 30 phút cho cá quen nhiệt độ môi trường mới. Sau đó mở túi thả cho cá bơi ra từ từ, khoảng 30 - 60 phút sau mở nhẹ máy bơm và mở dần đèn. Tắt - mở đèn đột ngột, máy bơm quá mạnh cũng làm cá neon sợ, tháo chạy lung tung khi mới vào hồ.


Chú ý, không nên thả cá lớn như hồng kim, cá vàng, ông tiên… vào hồ trước sẽ tạo “cảm giác” sợ cho cá neon. Theo anh Thanh, muốn nuôi cá neon chung với các loại cá khác thì hồ phải có cây thủy sinh rậm và hốc đá để cá có nơi ẩn nấp khi bị đối thủ lớn tấn công hay đùa giỡn mạnh bạo.
Nên chọn cá hiền lành, có thể hòa đồng tốt với bầy cá neon nhỏ bé. Tỷ lệ cá neon cũng phải ở vào thế “áp đảo” so với cá lớn để chúng bớt nhút nhát (cá neon hoạt động theo bầy).
Những hồ trống trải thì không nên thả cá neon chung với các loại cá lớn, chúng sẽ rượt đuổi và cắn phá làm cá neon hoảng sợ, bỏ ăn hay bị thương tích... dẫn đến hao hụt đàn rất nhanh. Thêm một điều cần lưu ý là khi làm vệ sinh, cắt tỉa cây thủy sinh trong hồ phải nhẹ nhàng, tránh cá bị “kinh động”. Khi nhổ bỏ cây trong hồ làm nước đục thì trước đó cần đưa bầy cá ra ngoài, chờ ổn định rồi đưa cá vào trở lại. Thức ăn cho cá neon có bán sẵn, không cho ăn thừa làm ô nhiễm nước, cá dễ bệnh.
KIỆN BÌNH
---ooo0ooo---








Không có nhận xét nào: